Nếu như trước đây trong nhiều năm qua thì những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong nắm vị thế dẫn đầu thị trường ô tô thì xu hướng những năm tiếp theo sẽ dịch chuyển sang các dòng xe ô tô điện. Với ưu điểm tiết kiệm, bảo vệ môi trường ô tô điện khắc phục được hoàn toàn nhược điểm khí thải bẩn trước bối cảnh ô nhiễm môi trường đang mức báo động đỏ như hiện nay.

>> Những chương trình marketing của VinFast, giá màn hình android ô tô , android box cho ô tô

2. Lý do thị trường ô tô điện thu hút hãng xe VinFast tham gia?

Tuy nhu cầu sử dụng có tăng lên nhưng thị trường ô tô điện được đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn. Bởi thói quen tiêu dùng của người Việt từ trước đến nay vẫn là các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu. Do đó, theo nhận xe của giới chuyên gia thì việc cho ra mắt các mẫu xe điện là quyết định khá mạo hiểm của VinFast. Vậy lý do tại sao thị trường ô tô điện thu hút hãng xe VinFast tham gia? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé. 

– VinFast đã tham gia thị trường xe máy điện trước đó và dành được lòng tin của khách hàng

thị trường ô tô điện

VinFast đã giành được lòng tin của khách hàng với các mẫu ô tô điện trước đó

Trước đây từ khi mới thành lập thì hãng xe VinFast đã cho ra mắt dòng xe máy điện và dành được nhiều sự đánh giá tích cực của khách hàng. Đây cũng được xem là một trong những chiếc lược marketing hiệu quả của hãng, bởi thời điểm lúc vừa ra mắt là tân binh nên sẽ bị hoài nghi về chất lượng. Với chi phí thấp hơn, xe máy điện dễ dàng xâm nhập thị trường, với chất lượng đạt chuẩn xe VinFast đã lấy được niềm tin từ khách hàng Việt. Từ đó mở đường cho ô tô điện Việt Nam.

– Sự hỗ trợ từ chính phủ

Với bối cảnh tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng như hiện nay thì các mẫu xe điện ra đời được xem là giải pháp hoàn hảo thay thế cho các mẫu xe động cơ đốt trong. Vì thế mà ngay từ đầu khi hãng VinFast cho ra mắt ô tô điện thì đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ.

Cụ thể, đó là những chính sách hỗ trợ như: Không đánh thuế các linh kiện, phụ tùng nhập về Việt Nam để sản xuất xe sử dụng nhiên liệu xanh. Tuy chính sách còn chưa nhiều nhưng đã phần nào giúp thúc đẩy tinh thành phát triển và sản xuất của doanh nghiệp. Và đây được xem là một trong những lợi thế VinFast có được so với các hãng ô tô khác.

3. Những thách thức mà VinFast đang phải đối mặt 

Tuy đây là thị trường tiềm năng nhưng lại có vô vàn thách thức đang chờ đón VinFast ở phía trước. Đặc biệt trong đó là thói quen tiêu dùng của người Việt, khi quyết định lựa chọn một chiếc xe ô tô điện khách hàng sẽ dè dặt với những điều sau đây:

– Quãng đường đi được

thị trường ô tô điện

Quãng đường đi được còn nhiều hạn chế

Chắc chắn rồi, để một chiếc xe ô tô điện có thể di chuyển được đòi hỏi cần phải nạp đủ điện vào bình chứa. Nếu hết điện thì người dùng phải tiếp tục nạp đầy bình mới có thể đi tiếp và đây được xem là một trong những hạn chế của các mẫu xe ô tô này. Nếu như những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong thì với hệ thống trạm xăng dầu khắp cả nước tài xế hoàn toàn không cần suy nghĩ xe mình sẽ đi được bao xa. Nhưng với dòng xe ô tô điện thì ngược lại, bởi hiện nay Việt Nam vẫn chưa có hệ thống sạc điện tự động nào.

Tuy nhiên, xe điện sẽ khiến khách hàng quan tâm hơn về phạm vi hoạt động bởi việc sạc điện không dễ như đổ xăng. Nếu chẳng may sơ ý không tính toán được lượng pin đủ để về nhà sẽ rất phiền phức. Hiển nhiên việc thực hiện những chuyến du lịch bằng xe điện sẽ không thể nằm trong kế hoạch.

– Thời gian sạc 

So với việc chỉ mất 3 – 5 phút để đổ xăng tại các trạm thì thời gian để sạc đầy bình xe ô tô điện dài hơn rất nhiều lần. Theo tính toán của hãng thì để có thể sạc đầy bình thì cần phải mất từ 8 – 9 tiếng nếu sạc thường. Và cho dù khi sạc nhanh thì cũng phải mất từ 3 – 4 tiếng kéo theo đó là chi phí đắt đỏ cho công nghệ sạc nhanh.

Với tâm lý luôn mong muốn nhanh gọn và tiện lợi của khách hàng thì đây chắc chắn là một thách thức lớn của VinFast.

– Chưa có hệ thống trạm sạc điện 

thị trường ô tô điện

Chưa có hệ thống trạm sạc điện 

Nếu như ở bất kỳ đâu các bạn cũng có thể tìm thấy được trạm xăng, dầu thì với ô tô điện vẫn chưa có mạng lưới hệ thống trạm sạc điện trên toàn quốc. Để triển khai được hệ thống này đòi hỏi rất nhiều thời gian và kinh phí. Điều này VinFast không thể tự một mình làm được mà cần phải có sự giúp sức rất lớn từ Chính Phủ. 

– Giá bán cao

So với một chiếc xe ô tô truyền thống thì xe điện có mức chi phí sản xuất khá cao, không hề rẻ nên vì thế mà giá bán cũng cao hơn. Đây chắc chắn là rào cản rất lớn để tiếp cận khách hàng của VinFast. Đòi hỏi hãng phải có những chiến lược tiếp cận phù hợp, giảm chi phí sản xuất để đưa ra mức giá phù hợp nhất.

>> Hãng xe VinFast của nước nào? Các mẫu xe VinFast bán chạy nhất Việt Nam

Dù còn nhiều hạn chế nhưng VinFast đã và đang làm rất tốt trong chiến lược kinh doanh của mình. Với chất lượng tốt, bảo vệ môi trường hiệu quả thì đây hứa hẹn là mẫu xe đáng cho bạn tham khảo. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi VinFast sẽ cho ra mắt 3 mẫu xe ô tô điện, vậy bạn còn chần chờ gì nữa mà không sắm cho gia đình mình một chiếc xe điện đẳng cấp ngay. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.