Tin tức

Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô 2023 gồm những gì?

Biển số xe ô tô là một trong những “giấy tờ” quan trọng để xác định chủ sở hữu, nguồn gốc và tính pháp lý của phương tiện. Tuy nhiên, do số lượng xe ô tô ngày càng tăng, việc cấp biển số xe ô tô theo đăng ký truyền thống gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, hình thức đấu giá biển số xe ô tô đã xuất hiện, nhằm tạo điều kiện cho người dân lựa chọn được biển số xe ưng ý, đồng thời thu về ngân sách nhà nước. Vậy thủ tục đấu giá biển số xe ô tô 2023 gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô 2023 gồm những gì?
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô 2023 gồm những gì?

1. Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô

Nếu muốn tham gia phiên đấu giá biển số xe ô tô, khách hàng phải hoàn tất thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, bao gồm các loại giấy tờ và các thông tin cần thiết như sau:

1.1. Đối với khách hàng là cá nhân

– Thông tin cá nhân: Họ tên đầy đủ theo giấy khai sinh, số điện thoại liên hệ (chính chủ), email dùng để đăng ký và nhận thông tin, mật khẩu, số căn cước công dân. 

– Ảnh chụp giấy tờ: Ảnh chụp rõ khuôn mặt, mặt trước và mặt sau rõ nét của căn cước công dân còn hiệu lực. 

– Thông tin tài khoản ngân hàng dùng để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô (nộp tiền và nhận lại tiền cọc nếu không đấu giá thành công).

Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô đối với khách hàng cá nhân
Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô đối với khách hàng cá nhân

1.2. Đối với khách hàng là tổ chức

– Thông tin cơ bản: Tên tổ chức, Số điện thoại, Email, Mật khẩu, Địa chỉ trụ sở tổ chức.

– Thông tin định danh: Mã số doanh nghiệp, mã số thuế, Giấy đăng ký hoạt động, nơi cấp, ngày cấp (nếu là doanh nghiệp), Mã số thuế, Quyết định thành lập tổ chức, nơi cấp, ngày cấp (nếu không phải là doanh nghiệp).

– Ảnh chụp: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập tổ chức; ảnh chụp căn cước công dân của người đại diện tổ chức, ảnh chụp khuôn mặt người đại diện tổ chức.

– Thông tin tài khoản ngân hàng dùng để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô (nộp tiền và nhận lại tiền cọc nếu không đấu giá thành công). 

– Thông tin cá nhân người đại diện tổ chức: Họ tên, Căn cước công dân, Số điện thoại, Chức vụ.

Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô đối với khách hàng tổ chức
Giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô đối với khách hàng tổ chức

2. Quy định về thủ tục đấu giá biển số xe ô tô

Trước khi làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, người dân cần nắm rõ các quy định và luật lệ liên quan. Đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý:

– Đối tượng tham gia: Tất cả cá nhân và tổ chức tại Việt Nam đều có thể làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, nếu đã đăng ký và có mã định danh, tài khoản đấu giá và cung cấp thông tin chính xác. Ngoài ra, khách hàng có hay không có xe cũng có thể tham gia đấu giá.

– Thông tin: Người tham gia phải cung cấp thông tin và tài liệu liên quan một cách đầy đủ và chính xác để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu thông tin của họ không chính xác.

– Đăng ký biển số: Theo luật, chỉ những người trúng đấu giá mới được cấp biển số. Người trúng đấu giá phải đăng ký xe để gắn biển số trong vòng 12 tháng từ khi nhận giấy xác nhận. Nếu có lý do chính đáng, thời hạn này có thể được gia hạn thêm tối đa 6 tháng. Nếu quá thời hạn, biển số xe sẽ bị thu hồi và tiền không được hoàn trả.

– Từ chối tham gia: Trong trường hợp có sự thay đổi về giá, số lượng hoặc chất lượng tài sản đấu giá, người tham gia có quyền rút lui khỏi cuộc đấu giá và sẽ nhận lại tiền đặt cọc (phải rút lui trước thời hạn quy định).

Quy định về thủ tục đấu giá biển số xe ô tô
Quy định về thủ tục đấu giá biển số xe ô tô

3. Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô gồm các bước gì?

Để làm thủ tục đấu giá biển số xe ô tô, bạn cần truy cập vào website chính thức của VPA và đăng ký tài khoản. Hãy lưu ý rằng bạn chỉ có thể đấu giá một biển số xe duy nhất trong một phiên và phải thanh toán đầy đủ số tiền thắng cuộc trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi kết thúc phiên đấu giá.

– Bước 1: Tạo tài khoản

  • Để tham gia vào quy trình đấu giá, người dân cần đăng ký và tạo tài khoản trên website chính thức của VPA: https://vpa.com.vn. Trên giao diện website, nhấn vào nút “Đăng ký”.
  • Điền đầy đủ và chính xác thông tin đăng ký theo yêu cầu như: Họ và tên, Email, Mật khẩu tài khoản, Số điện thoại, mã OTP (sẽ được gửi về số điện thoại của người đăng ký).
  • Sau khi tạo tài khoản thành công, người đăng ký có thể truy cập vào các tính năng trên trang web: xem danh sách biển số xe, hướng dẫn sử dụng tài khoản, quy trình trả giá biển số xe,…
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Tạo tài khoản
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Tạo tài khoản

– Bước 2: Lựa chọn biển số

  • Trên giao diện trang chủ, nhấn vào chọn “Danh sách biển số công bố” và tìm kiếm biển số xe ô tô theo các tiêu chí: loại xe, tỉnh/thành phố,…
  • Sau đó, nhấn chọn vào biển số xe muốn tham gia đấu giá và chọn tiếp vào “Đăng ký đấu giá”.
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Lựa chọn biển số
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Lựa chọn biển số

– Bước 3: Thanh toán tiền

  • Sau khi chọn đăng ký đấu giá biển số xe ô tô, khách hàng sẽ được chuyển sang giao diện thanh toán. Tại đây, khách hàng tiến hành thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển khoản qua ngân hàng với nội dung theo quy định.
  • Tiền thanh toán sẽ gồm có 100.000VNĐ tiền hồ sơ đăng ký và 40.000.000VNĐ tiền đặt trước để tham gia phiên đấu giá. Nếu thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, khách hàng cần chuyển tiền đến số tài khoản của tổ chức đấu giá theo thông tin sau: Số tài khoản: 1410999999999, Ngân hàng: Agribank, Chi nhánh: Mỹ Đình.
  • Lưu ý: Khách hàng cần chuyển khoản theo nội dung yêu cầu, không được chỉnh sửa nội dung chuyển khoản.
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Thanh toán tiền
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Thanh toán tiền

– Bước 4: Tham gia đấu giá

  • Sau khi hoàn thành 3 bước trên, khách hàng sẽ nhận được thông báo đáp ứng đủ điều kiện để tham gia vào phiên đấu giá. Thời gian đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến chính thức sẽ được thông báo đến người tham gia ít nhất 3 ngày trước phiên đấu giá.
  • Khi đến ngày giờ đấu giá, khách hàng truy cập vào Trang đấu giá bằng tài khoản của mình, vào cuộc đấu giá đúng giờ và thực hiện đấu giá đúng theo quy định.
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Tham gia đấu giá
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Tham gia đấu giá

– Bước 5: Kết thúc đấu giá

  • Người trả giá hợp lệ cao nhất sẽ là người trúng đấu giá và phải xác nhận biên bản đấu giá.
  • Ngược lại, những người không trúng đấu giá và không vi phạm quy định nào sẽ được trả lại tiền đặt trước.
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Kết thúc đấu giá
Thủ tục đấu giá biển số xe ô tô: Kết thúc đấu giá

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thủ tục đấu giá biển số xe ô tô 2023. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào, hãy bình luận ở phía dưới bài viết này, Zestech sẽ cố gắng giải đáp sớm nhất. Chúc bạn thành công trong việc sở hữu biển số xe ô tô mong muốn!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Cách tra cứu biển số online nhanh chính xác nhất

Ý nghĩa biển số xe phong thủy và cách chọn biển số xe hợp tuổi

Biển số xe các tỉnh thành Việt Nam mới nhất

Biển số xe định danh là gì?

Cách tra cứu biển số xe máy nhanh chóng nhất

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí