Tin tức

Biển 80 ở đâu? Phân loại, ý nghĩa và mức xử phạt dùng biển sai quy định

Biển xe 80 ở đâu? Ai được đi xe mang biển số 80? Đây là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người và hiện nay có rất nhiều người lầm tưởng rằng biển 80 là biển nhà nước và vì thế mỗi khi có xe gây ra tai nạn biển 80 hay có các thông tin gì hot là lại gây ra khá nhiều tranh cãi. Do vậy, hôm nay Zestech sẽ gửi đến tất cả các bạn những thông tin mới nhất và cụ thể hơn về biển 80 để các bạn có thể nắm được.

Xem thêm:

Biển số xe 80
Biển số xe 80

Biển số xe 80 ở đâu?

Biển số 80 là một đề tài mà hiện nay được rất nhiều người chú ý và thắc mắc của người dân về biển số này? Trên thực tế, biển số 80 là một trong những loại biển số xe được Bộ Công An cấp cho các phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông. 

Với biển số xe 80 thì có 27 cơ quan trung ương và trực thuộc trung ương được cấp và sử dụng hiện nay.

Biển số xe 80 cấp cho ai?

Như đã đề cập tới biển số xe 80 được cấp cho các cơ quan thì để các bạn có thể nắm được rõ hơn những cơ quan được cấp biển số xe 80 thì ngay dưới đây Zestech sẽ liệt kê cụ thể 27 cơ quan trung ương và trực thuộc trung ương được cấp và sử dụng biển hiện nay:

  1. Bộ công an
  2. Bộ ngoại giao
  3. Bộ thông tin – truyền thông
  4. Báo nhân dân
  5. Ban quản lý lăng, bảo tàng, khu di tích lịch sử của Bác Hồ
  6. Các ban thuộc trung ương Đảng
  7. Văn phòng của chủ tịch nước Việt Nam
  8. Văn phòng quốc hội
  9. Văn phòng Chính phủ
  10. Xe đưa đón các ủy viên Trung Ương Đảng, thành viên trong chính phủ
  11. Tòa án nhân dân tối cao
  12. Viện kiểm soát nhân dân
  13. Thông tấn xã Việt Nam
  14. Thanh tra nhà nước
  15. HV Hành chính quốc gia
  16. Trung tâm lưu trữ quốc gia
  17. Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình
  18. Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam
  19. Ủy ban chứng khoán nhà nước
  20. Cục hàng không dân dụng Việt Nam
  21. Kiểm toán nhà nước
  22. Trung ương Đoàn TNCS HCM
  23. Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam
  24. Đài truyền hình Việt Nam
  25. Đài tiếng nói Việt Nam
  26. Hãng phim truyện Việt Nam
  27. Các dự án cấp Trung ương do Doanh nghiệp đầu tư, liên kết đầu tư đăng ký xe phục vụ cho dự án.

Đây là 27 cơ quan Trung Ương Và cơ quan Trực thuộc Trung Ương được cấp và sử dụng biển số 80 khi tham gia giao thông. Mỗi cơ quan trên đây đều mang biển số 80 nhưng nó sẽ được phân biệt bởi màu sắc khác nhau vá sẽ được đề cập cụ thể ở ngay bên dưới. Với những đặc điểm màu sắc riêng thì bạn có thể dễ dàng nhận biết được biển số này thuộc cơ quan nào?

Phân loại các loại biển 80 và ý nghĩa

Biển số xe 80 và các loại
Biển số xe 80 và các loại

Cùng biển 80 nhưng chúng ta đôi khi đều thấy chúng có các màu khác nhau. Đây cũng là một cách để phân biệt cũng như nhận diện để biết được biển số xe này của cá nhân hay cơ quan nào? Dưới đây là 6 màu sắc biển số xe thông dụng nhất hiện nay mà màn hình ô tô Zestech sẽ đề cập đến.

  • Nền trắng, chữ và số màu đen: Là biển số được cấp cho các cá nhận doanh nghiệp. Đây là loại biển số phổ biến nhất hiện nay.
  • Nên xanh dương, chữ và số màu trắng: Biển số được cấp riêng cho các cơ quan dân sự.
  • Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng: Biển số được cấp riêng cho các cơ quan quân đội.
  • Nền màu vàng, chữ và số màu trắng:  Biển số được cấp riêng cho các cơ quan bộ tư lệnh biên phòng.
  • Nền màu vàng, chữ và số màu đen: Biển số được cấp riêng cho các phương tiện là xe cơ giới sử dụng trong việc thi công công trình.
  • Nền màu vàng, chữ và số màu đỏ: Biển số được cấp riêng cho các phương tiện thuộc kinh tế và thương mại đặc biệt.

​Với các màu sắc được nêu như trên thì các bạn sẽ rất dễ dàng phân biệt được biển số 80 cho cá nhân doanh nghiệp và các biển số cho các cơ quan khác nhau. 

Mức xử phạt khi sử dụng biển 80 sai quy định

Xử phạt khi sử dụng biển 80 sai quy định
Xử phạt khi sử dụng biển 80 sai quy định

Theo Luật thì các xe thuộc biển số 80 thì được coi là tài sản công và được quản lý.Theo đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công có quyền và nghĩa vụ sử dụng tài sản công phục vụ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Thực hiện các biện pháp bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài sản công được giao theo chế độ quy định; Bảo vệ, sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ; bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm; …Tuy vậy, vẫn có những trường hợp lợi dụng xe biển 80 để làm việc riêng hay sử dụng biển 80 sai quy định thì đều có chế tài xử phạt đối với tất cả các trường hợp này như sau: 

Nếu tài xế sử dụng xe ngoài chức phận và thời gian quy định, xử ra sao?

Trường hợp tài xế sử dụng xe công ngoài chức phận và thời gian quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 8 Nghị định 63/2019/NĐ-CP. Cụ thể, sẽ phạt tiền đối với hành vi giao, sử dụng tài sản công không đúng mục đích với mức phạt từ 5- 20 triệu đồng khi sử dụng tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô có nguyên giá theo sổ kế toán từ 100.000.000 đồng trở lên/01 đơn vị tài sản

Người sử dụng xe công có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sử dụng trái phép tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này. Cụ thể, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đặc biệt, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Tài sản trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1.5 tỷ đồng; Tài sản là bảo vật quốc gia; Phạm tội 02 lần trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Tái phạm nguy hiểm.

Xe mang biển số 80 khi bị xử phạt thì khác gì so với xe thường hay không?

Hiện nay, pháp luật không có quy định phân biệt việc xử lý trách nhiệm hành chính hoặc truy cứu hình sự đối với trường hợp sử dụng hay không sử dụng xe công. Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự nếu có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự, người điều khiển xe công mà vi phạm giao thông có thể phải chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định riêng của cơ quan, tổ chức có quyền sử dụng xe công.

Như vậy, bên trên là tất cả các thông tin về biển số xe 80 mà các quý độc giả nên cần biết để tránh có những thông tin sai lệch về biển 80. Cuối cùng, Zestech hi vọng những thông tin bên trên sẽ hữu ích với quý độc giả.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

4.3/5 - (3 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí