Tin tức

Giấy phép hạng B1 không được lái xe ô tô kể từ 1/1/2025

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, theo quy định mới của Luật Giao thông đường bộ, bằng B1 không được lái xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải có trọng tải dưới 3.500 kg. Quy định này được áp dụng nhằm tăng cường quản lý và nâng cao yêu cầu về kỹ năng lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Hãy cùng Zestech tìm hiểu chi tiết về quy định mới trong bài viết dưới đây.

QUY-DINH-B1-KHONG-DUOC-LAI-XE-O-TO
Bằng B1 không được lái xe ô tô từ ngày 1/1/2025

1. Quy định mới về bằng B1 không được lái xe ô tô từ 2025

1.1 Quy định hiện hành về bằng B1 và những thay đổi

Giấy phép lái xe hạng B1 trước đây được xem là một lựa chọn lý tưởng cho những ai chỉ có nhu cầu lái ô tô số tự động phục vụ cho việc di chuyển cá nhân hoặc gia đình. Tức không thể sử dụng loại giấy phép này cho mục đích kinh doanh vận tải.

Theo đó, quy định hiện hành tại khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 và khoản 5, khoản 6 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, giấy phép lái xe hạng B1 cho phép người sở hữu điều khiển các loại ô tô số tự động chở người tối đa 9 chỗ ngồi, bao gồm cả người lái. Bên cạnh đó, loại giấy phép này cũng cho phép lái xe ô tô tải và ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg. 

Tìm hiểu thêm: Bằng lái xe cho ô tô điện

1.2 Luật mới đối với bằng B1 không được lái xe ô tô từ 1/1/2025

Mới đây Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 (trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 88 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024). Theo quy định mới này, giấy phép lái xe hạng B1 không được lái xe ô tô như trước. 

B1-KHONG-DUONG-LAI-XE-O-TO-TU-1-1-2025
Giấy phép lái xe hạng B1 cấp sau 1/1/2025 không được lái xe ô tô như trước.

Luật mới không chỉ đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với kỹ năng và kinh nghiệm mà còn giúp chuẩn hóa hệ thống giấy phép lái xe. Thực tế, trước đây đã có nhiều sự nhầm lẫn giữa giấy phép hạng B1 và B2, vì vậy quy định này nhằm giải quyết các vấn đề về quản lý và tăng cường an toàn giao thông.

Vậy với những thay đổi này, bằng B1 không được lái xe ô tô nếu được cấp mới từ ngày 1/1/2025 thì được lái những xe gì? Theo khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép hạng B1 sẽ chỉ cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Cụ thể, người sở hữu giấy phép B1 sẽ được phép lái các loại xe sau:

  • Xe mô tô ba bánh: Đây là loại xe được cấp phép phổ biến cho những người có giấy phép B1.
  • Xe mô tô hai bánh: Điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện không vượt quá 11 kW. Đây là quy định tương đương với giấy phép lái xe hạng A1, vốn được cấp cho các loại xe mô tô thông thường.

Như vậy, từ ngày 1/1/2025, bằng lái hạng B1 không còn cấp phép điều khiển ô tô, mà chỉ giới hạn ở các loại xe mô tô nhỏ hoặc xe ba bánh.

Tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ lái xe an toàn: Màn hình ô tô Android, Android Box cho ô tô, Bóng đèn Zestech,…

2. Giải đáp những câu hỏi về quy định mới liên quan giấy phép lái xe hạng B

2.1 Bằng lái xe B1 được cấp trước năm 2025 có phải thi lại không?

Theo Điều 89 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, các giấy phép lái xe được cấp trước khi Luật này có hiệu lực sẽ vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn đã ghi trên giấy phép.

Đối với trường hợp giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật có hiệu lực, nếu chưa đổi hoặc cấp lại theo quy định mới, quyền sử dụng sẽ như sau:

  • Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe vẫn được phép điều khiển ô tô số tự động chở người tối đa 8 chỗ (không bao gồm người lái), và xe tải, bao gồm cả xe tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe vẫn được phép điều khiển ô tô chở người tối đa 8 chỗ (không bao gồm người lái), xe tải, và máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Như vậy, những người đã có giấy phép lái xe hạng B1 trước ngày 1/1/2025 vẫn có thể tiếp tục sử dụng mà không cần phải thi lại để đổi sang giấy phép hạng B. Tuy nhiên, phạm vi sử dụng phương tiện sẽ có sự điều chỉnh như trên.

Bên cạnh đó, khi bằng lái B1 hết hạn, người lái sẽ phải tham gia sát hạch để được cấp giấy phép hạng B.

CO-PHAI-THI-LAI-BANG-LAI-XE-B1
Người đã có bằng lái xe B1 vẫn được tiếp tục sử dụng mà không phải thi lại giấy phép lái xe hạng B

Tìm hiểu thêm: Quy trình thi bằng lái xe ô tô

2.2 Thời hạn bằng lái xe B1 trước và sau năm 2025 thế nào?

Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định thời hạn của giấy phép lái xe các hạng A1, A, B1 không thời hạn. Theo đó, bằng lái xe B1 từ năm 2025 là không thời hạn thay vì có thời hạn như hiện nay (nữ – 55 tuổi; nam – 60 tuổi; trường hợp cấp bằng lái xe B1 cho nữ trên 45 tuổi và nam trên 50 tuổi thì thời hạn là 10 năm kể từ ngày cấp).

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

2.3 Giấy phép lái xe được phân loại ra sao từ năm 2025?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2025 quy định bằng B1 không được lái xe ô tô, điều này có nghĩa hệ thống giấy phép lái xe sẽ có một số thay đổi quan trọng. Trong đó số lượng hạng giấy phép lái xe sẽ được tăng lên 15 hạng, so với 13 hạng như hiện tại theo Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, các hạng giấy phép lái xe từ năm 2025 bao gồm: A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

PHAN-LOAI-GIAY-PHEP-LAI-XE-TU-NAM-2025
Số lượng hạng giấy phép lái xe sẽ được tăng lên 15 hạng kể từ năm 2025

Một số thay đổi lớn về việc cấp giấy phép lái xe có thể kể đến như:

  • Giấy phép lái xe hạng B: Được cấp cho người điều khiển ô tô chở người có tối đa 8 chỗ (không tính người lái), ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế dưới 3.500 kg. Ngoài ra, người sở hữu giấy phép lái xe hạng B cũng được phép lái các loại xe ô tô kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế tối đa 750 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng C1: Cấp cho người điều khiển ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 3.500 kg đến 7.500 kg, cũng như các loại ô tô tải kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ đến 750 kg. Người có giấy phép C1 cũng có thể điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép hạng B.
  • Giấy phép lái xe hạng C: Cấp cho người điều khiển ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg. Tương tự như giấy phép hạng C1, người sở hữu giấy phép C cũng được phép điều khiển các loại xe kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg và các loại xe thuộc hạng B và C1.
  • Giấy phép lái xe hạng D1: Được cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 8 đến 16 chỗ (không tính chỗ của người lái). Ngoài ra, người có giấy phép hạng D1 còn được phép kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ tối đa 750 kg và điều khiển các loại xe thuộc hạng B, C1 và C.
  • Giấy phép lái xe hạng D2: Được cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 16 đến 29 chỗ (không tính chỗ của người lái), bao gồm cả xe buýt. Giấy phép D2 còn cho phép điều khiển các loại xe kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ đến 750 kg và các loại xe thuộc hạng B, C1, C và D1.
  • Giấy phép lái xe hạng D: Cấp cho người điều khiển ô tô chở người từ 29 chỗ trở lên, bao gồm xe khách và xe giường nằm. Người sở hữu giấy phép hạng D cũng được phép điều khiển xe kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ tối đa 750 kg, cũng như các loại xe thuộc hạng B, C1, C, D1 và D2.
  • Giấy phép lái xe hạng BE: Cho phép người điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B nhưng kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ vượt quá 750 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng C1E: Cấp cho người điều khiển các loại xe quy định cho hạng C1 nhưng có khả năng kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ vượt quá 750 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng CE: Cấp cho người lái xe ô tô quy định cho hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ trên 750 kg, bao gồm cả xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.
  • Giấy phép lái xe hạng D1E: Cho phép điều khiển các loại xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ trên 750 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng D2E: Cấp cho người điều khiển các loại xe ô tô chở người thuộc hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ trên 750 kg.
  • Giấy phép lái xe hạng DE: Cho phép điều khiển xe ô tô thuộc hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ trên 750 kg và cả xe khách nối toa.

Với những thay đổi này, hệ thống cấp phép lái xe sẽ trở nên chi tiết hơn, giúp quy định rõ ràng các loại xe mà người lái được phép điều khiển, từ đó đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn trong tương lai.

Việc thay đổi quy định về giấy phép lái xe hạng B1 từ ngày 1/1/2025 là một bước tiến quan trọng trong cách thức điều khiển và quản lý phương tiện tại Việt Nam. Chuẩn bị sớm cho những thay đổi này sẽ giúp bạn giảm thiểu rắc rối và khó khăn có thể phát sinh. Dẫu vậy, việc áp dụng quy định B1 không được lái xe ô tô sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng kiểm soát hiệu quả hơn, đảm bảo tài xế đủ năng lực điều khiển phương tiện và tuân thủ pháp luật.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9/2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí