Tin tức

Biển báo giao nhau với đường ưu tiên: Phân loại và Ý nghĩa

Biển báo giao nhau với đường ưu tiên là một trong những loại biển báo giao thông quan trọng nhất, bởi nó giúp người tham gia giao thông biết được quyền ưu tiên của mình khi đi qua các ngã tư, ngã ba hay các đoạn đường có nhiều chiều. Trong bài viết này, ZESTECH sẽ phân loại và giải thích ý nghĩa của các loại biển báo giao nhau với đường ưu tiên, cũng như mức xử phạt khi không tuân thủ đúng các biển báo này, cùng theo dõi nhé!

1. Biển báo giao nhau với đường ưu tiên có ý nghĩa gì?

1.1. Đặc điểm của biển báo giao nhau với đường ưu tiên

Đường ưu tiên là đường mà các phương tiện giao thông khác phải nhường đường cho các phương tiện đi trên đó khi giao nhau, theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008, Điều 3, Khoản 15.

Biển báo W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” là một loại biển báo nguy hiểm và cảnh báo, có mã hiệu theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT. Biển này có hình tam giác đều, một cạnh nằm ngang và đỉnh hướng xuống dưới, viền màu đỏ, nền màu vàng, như hình dưới đây:

Biển báo giao nhau với đường ưu tiên có đặc điểm như hình
Biển báo giao nhau với đường ưu tiên có đặc điểm như hình

Biển báo W.208 được lắp đặt trên các nhánh đường giao với đoạn đường ưu tiên, để báo cho người tham gia giao thông biết sắp tới nơi giao nhau với đường ưu tiên. Vị trí lắp đặt biển phụ thuộc vào khu vực:

– Trong khu dân cư: Đặt ngay trước nơi giao nhau.

– Ngoài khu dân cư: Đặt cách nơi giao nhau một khoảng xa, kèm theo biển phụ S.502 “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”.

Khi thấy biển báo W.208, các tài xế phải giảm tốc độ, quan sát và nhường đường cho các phương tiện đi trên đường ưu tiên khi qua giao lộ, trừ khi là các xe được quyền ưu tiên theo khoản 1, Điều 22, Luật Giao thông đường bộ. Các xe được quyền ưu tiên gồm: Xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an, xe cứu thương khi làm nhiệm vụ; xe hộ đê, xe khắc phục thiên tai, dịch bệnh; xe tang hoặc xe có xe cảnh sát dẫn đường.

Do đó, các tài xế đi trên các nhánh đường không phải là đường ưu tiên phải tuân thủ biển báo W.208 để bảo đảm an toàn giao thông.

1.2. Thứ tự đường ưu tiên theo quy định pháp luật

Theo quy định tại điều 5 QCVN 41:2019/BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, các loại đường được xếp thứ tự ưu tiên khi giao nhau nhưng không cần phải có biển báo đường ưu tiên bao gồm:

  • Đường cao tốc
  • Đường quốc lộ
  • Đường đô thị
  • Đường tỉnh
  • Đường huyện
  • Đường xã
  • Đường chuyên dụng
Khi tham gia giao thông, phải tuân thủ đúng thứ tự đường ưu tiên
Khi tham gia giao thông, phải tuân thủ đúng thứ tự đường ưu tiên

Trong trường hợp hai đường cùng loại và cùng mức giao nhau, việc xác định đường nào được ưu tiên sẽ dựa vào các tiêu chí sau:

  • Đường được cơ quan có thẩm quyền quyết định là đường ưu tiên
  • Đường có cấp kỹ thuật cao hơn so với đường ưu tiên
  • Khi hai đường có lưu lượng xe khác nhau, đường có lưu lượng xe trung bình trong ngày và trong đêm cao hơn là đường ưu tiên
  • Nếu lưu lượng xe trung bình trong ngày và trong đêm bằng nhau, đường có số lượng ô tô vận tải công cộng nhiều hơn là đường ưu tiên
  • Đường có mặt đường cấp cao hơn so với đường ưu tiên

Đây là những quy chuẩn về đường ưu tiên khi tham gia giao thông mà người lái xe cần nắm rõ. Tuy nhiên, QCVN 41:2019/BGTVT cũng quy định rằng không được phép hai đường cùng loại và cùng mức giao nhau được xem là đồng thời là đường ưu tiên. So sánh với quy chuẩn trước đây là QCVN 41:2016/BGTVT, thứ tự đường ưu tiên từ ngày 1/7/2020 không có sự thay đổi nào.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo theo quy định mới nhất

Đặc điểm của biển báo chỉ dẫn là gì và ý nghĩa của từng loại?

Biển báo giao thông hình tam giác: Phân loại và Ý nghĩa

2. Các loại biển báo giao nhau với đường ưu tiên

3.1. W.207 – Biển báo đường ưu tiên

Biển báo W.207(a,b,c,d,e,f,g,h,i,k,l) có nghĩa là “Đường giao nhau với đường ưu tiên” và được đặt trước điểm giao nhau ở ngoại thành, ngoại thị. Trong nội thành và nội thị, có thể sử dụng biển báo phù hợp tùy theo tình hình thực tế.

Xe chạy trên đường có biển ưu tiên này được đi trước khi qua đường giao nhau. Tuy nhiên, phải nhường đường cho các xe có quyền ưu tiên theo luật lệ.

Biển báo đường này giao với đường ưu tiên
Biển báo đường này giao với đường ưu tiên

3.2. W.208 – Biển báo giao nhau với đường ưu tiên

Biển báo W.208 là biển báo chỉ dẫn cho người lái xe biết rằng mình đang trên đường không ưu tiên và sắp gặp đường ưu tiên. Biển báo này giúp người lái xe chuẩn bị tinh thần và thực hiện các thao tác an toàn khi giao nhau với đường ưu tiên.

Khi thấy biển báo W.208, người lái xe phải giảm tốc độ, quan sát và nhường đường cho các phương tiện trên đường ưu tiên. Để biết hướng của đường ưu tiên, người lái xe có thể xem biển số S.506b “hướng đường ưu tiên” nếu có. Đường ưu tiên sẽ có biển báo riêng để cảnh báo người lái xe.

Biển báo W.208 được đặt ở vị trí khác nhau tùy theo khu vực. Trong khu dân cư, biển báo được đặt ngay tại điểm giao nhau với đường ưu tiên. Ngoài khu dân cư, biển báo có thể được đặt cách xa điểm giao nhau và có thể có biển S.502 để chỉ “khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”.

Biển báo giao nhau với đường ưu tiên (sắp đến đoạn đường ưu tiên)
Biển báo giao nhau với đường ưu tiên (sắp đến đoạn đường ưu tiên)

3.3. I.401 – Biển báo bắt đầu đường ưu tiên

Biển I.401 cho biết bắt đầu một tuyến đường có quyền ưu tiên, các phương tiện đi trên tuyến này được đi trước so với các phương tiện khác.

Biển này được lắp đặt tại các điểm phù hợp trước khi có giao nhau giữa tuyến đường chính và các tuyến nhánh. Các phương tiện từ các tuyến nhánh muốn vào tuyến chính phải dừng lại, nhìn xung quanh và nhường quyền đi cho các phương tiện trên tuyến chính.

Biển I.402 – Kết thúc tuyến đường ưu tiên – Đây là biển cho biết kết thúc một tuyến đường có quyền ưu tiên, người lái xe cần chú ý để tuân thủ luật lệ giao thông khi đã kết thúc tuyến đường này.

Biển báo hiệu bắt đầu đoạn đường ưu tiên
Biển báo hiệu bắt đầu đoạn đường ưu tiên

3.4. S.596 (a,b) – Biển báo hướng đường ưu tiên

Biển số S.506a được gắn dưới biển báo đường ưu tiên số I.401 để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết rằng đường mình đang đi là đường ưu tiên. Khi đến ngã 4, người điều khiển phương tiện sẽ được ưu tiên qua trước các hướng khác.

Biển số S.506b được gắn bên dưới biển báo giao nhau với đường ưu tiên số W.208 và biển số R.122 để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết rằng đường mình đang đi là đường không ưu tiên. Khi đến ngã 4, người điều khiển phương tiện sẽ phải nhường đường cho các hướng khác.

Biển báo hướng đường ưu tiên khi ở ngã rẽ
Biển báo hướng đường ưu tiên khi ở ngã rẽ

3.5. Biển báo giao nhau với đường ưu tiên có biển phụ

Đây là biển báo quy định rõ ràng về loại phương tiện nào được ưu tiên đi trước trên đoạn đường có biển báo, hoặc loại phương tiện nào không được ưu tiên và phải nhường đường cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông tại khu vực có biển báo đường ưu tiên kèm theo biển phụ.

4. Xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo giao nhau với đường ưu tiên

Đoạn đường có cắm biển báo giao nhau với đường ưu tiên là đoạn đường không được ưu tiên. Khi đến giao lộ, phương tiện đi trên đoạn đường này phải chú ý quan sát và dừng lại để nhường quyền đi trước cho phương tiện đi trên đường ưu tiên.

Việc không tuân thủ quy định nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi có biển báo giao nhau với đường ưu tiên là hành vi vi phạm luật giao thông. Người vi phạm sẽ bị xử lý theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Tuân thủ nghiêm ngặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên
Tuân thủ nghiêm ngặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên
Phương tiện Mức xử phạt lỗi không tuân thủ biển báo giao nhau với đường ưu tiên
Phạt tiền Gây tai nạn
Xe ô tô 800.000 – 01 triệu VNĐ
(Điều 5, khoản 3, điểm n)
Tước Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng
(Điều 5, khoản 11, điểm c)
Xe máy 300.000 – 400.000 VNĐ
(Điều 6, khoản 2, điểm e)
Tước Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng
(Điều 6, khoản 10, điểm c)
Xe máy chuyên dùng, máy kéo 400.000 – 600.000 VNĐ
(Điều 7, khoản 3, điểm đ)
Tước Giấy phép lái xe (máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (xe máy chuyên dùng) từ 02 – 04 tháng
(Điều 7, khoản 10, điểm b)
Xe đạp 80.000 – 100.000 VNĐ
(Điều 8, khoản 1, điểm n)
Không quy định

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có được những kiến thức cơ bản về biển báo giao nhau với đường ưu tiên, cũng như cách ứng xử chính xác khi gặp biển báo này trên đường. Hãy luôn lái xe cẩn thận và chấp hành luật giao thông để bảo vệ chính mình và người khác!

Tham khảo các dịch vụ của Zestech:

Lắp Android Box cho xe Kia Sportage

Lắp Màn hình Android cho xe Toyota Innova Cross 2023

Lắp Android Box cho xe VinFast VF6

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí