Tin tức

Cách xóa đèn báo túi khí khi bật sáng

Túi khí đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an toàn của xe ô tô. Khi đèn báo túi khí sáng lên, điều này chỉ ra rằng đang có vấn đề xảy ra và túi khí có thể không hoạt động đúng cách. Đối với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến túi khí, người lái cần biết rõ nguyên nhân và nhanh chóng tìm cách xóa đèn báo túi khí ngay lập tức để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của hệ thống khi sử dụng xe. Tham khảo bài viết dưới đây để trang bị kiến thức hữu ích về vấn đề này.  

1. Tác dụng của đèn báo túi khí

den-canh-bao-tui-khi-o-to
Đèn cảnh báo túi khí nằm trong cụm đồng hồ của xe

Đèn báo túi khí thường được tích hợp vào bảng đồng hồ của xe ô tô, chung với một loạt các đèn cảnh báo khác. Tuy nhiên, tùy vào loại xe sẽ có thể có những biểu tượng và ký hiệu khác nhau, bao gồm:

  • Biểu tượng của một người ngồi với một quả bóng lớn trước mặt, đại diện cho túi khí
  • Từ “AIRBAG”
  • Từ “SRS”

Đèn báo túi khí bật lên khi nào? Khi xe được khởi động, đèn báo túi khí sẽ sáng lên trong vài giây và tự động tắt nếu mọi thứ đều ổn. Trong trường hợp đèn vẫn sáng, đồng nghĩa với việc ECU đã phát hiện ra một vấn đề và sẽ lưu mã để giúp xác định nguyên nhân.

Nếu đèn vẫn không được tắt, hệ thống túi khí sẽ bị vô hiệu hóa để ngăn chặn hoạt động của chúng. Trong trường hợp có sự cố đột ngột, túi khí sẽ không bung ra, ảnh hưởng đến sự an toàn và đe dọa đến tính mạng của người lái. Vậy nên, tìm cách xóa đèn báo túi khí là việc làm quan trọng chủ xe cần thực hiện. 

> Tìm hiểu thêm:

Túi khí ô tô là gì? Những sai lầm thường gặp khiến túi khí phản tác dụng

Túi khí xe ô tô có mấy loại?

2. Nguyên nhân đèn báo túi khí bật sáng

Cạn kiệt pin dự phòng của túi khí: Pin dự phòng đã cạn là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo túi khí sáng. Để khắc phục bạn chỉ cần sạc đầy pin.

Cảm biến gặp trục trặc: Hệ thống túi khí chứa nhiều cảm biến được đặt ở nhiều vị trí trên xe, liên kết với ECU, thực hiện nhiệm vụ phát hiện và thông báo về các vấn đề tiềm ẩn. Các cảm biến có thể bị lỗi hoặc bị va đập, dẫn đến đèn cảnh báo túi khí bật sáng. 

Nguyên nhân do lò xo đồng hồ túi khí: Khi bộ phận này bị mòn tự nhiên theo thời gian có thể gây lỗi kết nối và nguy cơ gây sự cố túi khí khi vô lăng quay.

lo-xo-dong-ho-bi-hao-mon
Lò xo đồng hồ bị hao mòn là một trong những nguyên nhân khiến đèn báo túi khí sáng

Bộ phận Mô-đun túi khí bị ướt: Thường nằm gần ghế lái hoặc ghế hành khách nên có thể gặp vấn đề khi tiếp xúc với nước, dẫn đến chập mạch hoặc ăn mòn và kích hoạt đèn túi khí.

Lỗi dây an toàn hoặc thắt không đúng cách: Nếu dây an toàn không được thắt chặt hoặc có vấn đề với khóa, đèn báo túi khí có thể được kích hoạt.

3. Cách xóa đèn báo túi khí

Chủ xe có thể thực hiện các bước như sau để tìm cách xóa đèn báo túi khí:

Bước 1: Kiểm tra toàn bộ các bộ phận có thể là nguyên nhân gây báo lỗi cảm biến túi khí xe ô tô

  • Tắt và khởi động lại xe để xem đèn cảnh báo túi khí có tự động tắt hay không (Đèn báo thường sáng trong 7 giây trước khi tự tắt). Sau đó tắt công tắc và đợi tiếp 3 giây. Lặp lại hành động này từ 3 đến 4 lần.
  • Khởi động lại xe và thực hiện đi thử một đoạn ngắn trong trường hợp đèn túi khí nhấp nháy một cách liên tục. Việc này được xem như một cách giúp xe khởi động lại một chu kỳ năng lượng. Lưu ý, trước khi khởi động, người lái hãy xem xét hệ thống dây điện dưới ghế có đang bị lỏng lẻo hay phích cắm có gặp vấn đề nào hay không.
  • Kiểm tra công tắc túi khí ở ghế hành khách xem liệu nó có bị tắt không. Trường hợp này chỉ xảy ra ở một số xe có gắn nút bật/tắt túi khí tại ghế hành khách.
  • Kiểm tra dây an toàn có đang bị lỏng, chưa thắt hay thắt không đúng cách hay không.
  • Kiểm tra cảm biến ở ghế hành khách, tháo vật thể nếu có và thắt chặt dây an toàn cho đồ vật. Nếu vấn đề vẫn tồn tại, cảm biến có thể hỏng và cần được thay thế.
  • Kiểm tra lò xo đồng hồ (hay còn gọi là cáp xoắn ốc, cụm cuộn dây, cuộn tiếp xúc,…). Nếu bị đứt hoặc hư hỏng, đèn túi khí có thể bật sáng, bạn cần tiến hành thay thế.
cach-xoa-den-bao-tui-khi-la-kiem-tra-day-an-toan
Kiểm tra dây an toàn là một trong những cách xóa đèn báo túi khí

Bước 2: Sau khi kiểm tra tất cả các bộ phận trên, nếu hệ thống cảm biến bị lỗi và có thể khắc phục được tại nhà, bạn hãy sử dụng máy quét SRS để thiết lập lại đèn túi khí. Tuy nhiên, không phải tất cả các máy quét đều có tính năng thiết lại tự động. Bạn cần lưu ý lựa chọn loại máy có tính năng hiện đại giúp hiển thị mã lỗi sẽ giải quyết tận gốc vấn đề này.

Bước 3: Nếu sau các bước kiểm tra đèn cảm biến vẫn báo lỗi, chủ xe hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác. Tránh để lâu gây rủi ro an toàn trong quá trình sử dụng và nên giải quyết triệt để tại trung tâm sửa chữa.

Cách xóa đèn báo túi khí cần phải được thực hiện sớm để đảm bảo an toàn cho cả người và phương tiện khi di chuyển. 

3. Có nên lái xe khi đèn báo túi khí bật sáng không?

Túi khí là một phần quan trọng của hệ thống an toàn thụ động trên xe ô tô. Nó đóng vai trò to lớn trong việc giúp giảm thiểu chấn thương và tổn thương cho người ngồi trong xe khi có va chạm đột ngột. Do đó, việc lái xe khi đèn túi khí đang sáng là KHÔNG AN TOÀN và có thể ẩn chứa những rủi ro nghiêm trọng.

Mỗi khi đèn túi khí sáng, điều này là dấu hiệu cho thấy có vấn đề xảy ra trong hệ thống túi khí. Người lái cần ngay lập tức tiến hành kiểm tra và thực hiện cách xóa đèn báo túi khí để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của hệ thống túi khí trong trường hợp cần thiết.

co-nen-lai-xe-khi-den-bao-tui-khi-bat
Nên thực hiện cách xóa đèn báo túi khí càng sớm càng tốt

Tìm hiểu thêm: Những đèn báo lỗi nguy hiểm trên ô tô

Vì sự an toàn của bạn, hãy tìm cách xóa đèn báo túi khí bật sáng càng sớm càng tốt với các bước nêu trên. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích dành cho các bác tài. Chúc bạn lái xe vạn dặm bình an. 

> Tìm hiểu thêm các thiết bị công nghệ giúp hỗ trợ lái xe an toàn

Màn hình ô tô Android Zestech

Android Box Zestech

5/5 - (108 bình chọn)
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí