Tin tức

Kinh nghiệm độ đèn ô tô từ A – Z và bảng giá mới nhất 2024

Độ đèn ô tô là một trong những hạng mục nâng cấp xế yêu được nhiều người dùng quan tâm. Việc lựa chọn giải pháp nâng cấp đèn tăng sáng không chỉ cải thiện trải nghiệm lái xe, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng, mà còn thể hiện cá tính của chủ xe và làm cho chiếc xe trở nên sang trọng hơn. Trong bài viết này, Zestech.vn sẽ chia sẻ chi tiết kinh nghiệm nâng cấp đèn ô tô, giúp bạn tìm ra phương pháp tăng sáng tối ưu nhất.

do-den-o-to
Độ đèn ô tô là một trong những hạng mục nâng cấp xế yêu được nhiều người quan tâm

1. Có nên độ đèn ô tô?

Hệ thống chiếu sáng ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ có tác dụng định vị, báo hiệu và chiếu sáng, mà còn đảm bảo an toàn cho người dùng khi tham gia giao thông, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, ngày nay đèn xe hơi còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và vẻ sang trọng của xe.

Tuy nhiên, hệ thống đèn của các dòng ô tô phổ thông hiện nay thường được tối ưu chi phí để mang lại mức giá tốt cho người dùng. Do đó, các hệ thống chiếu sáng này thường không được đánh giá cao, đặc biệt khi di chuyển trên những cung đường thiếu ánh sáng. Do đó, nhiều chủ xe chọn giải pháp độ đèn ô tô.

Độ đèn ô tô giúp cải thiện hệ thống chiếu sáng của xe, mang lại tầm nhìn tối ưu hơn. Đồng thời, nâng cấp đèn còn được xem là giải pháp tốt để thay đổi diện mạo xe, khiến “xế cưng” trông sang trọng, thể thao hoặc cá tính hơn.

Độ đèn ô tô thường được thực hiện ở các bộ phận như: đèn pha ô tô, đèn gầm ô tô, đèn mí mắt ô tô, đèn xi nhan ô tô, đèn hậu ô tô, đèn cảnh báo lùi, độ đèn nội thất ô tô,…Tùy vào nhu cầu, chủ xe có thể lựa chọn những bộ phận cần nâng cấp sao cho phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Hệ thống chiếu sáng trên ô tô và cách sử dụng chuẩn xác

2. Tổng hợp các loại đèn thường dùng cho việc độ đèn ô tô

2.1 Đèn LED ô tô

do-den-led-o-to
Đèn LED được ưa chuộng khi độ đèn ô tô

Đèn LED (Light Emitting Diode) là một loại đèn phát triển dựa trên công nghệ bán dẫn, và hiện đang rất được ưa chuộng khi độ đèn ô tô. Nhờ có nhiều ưu điểm về hiệu suất và thẩm mỹ, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô phổ thông dần chuyển sang sử dụng đèn LED thay cho đèn Halogen.

Các ưu điểm của đèn LED bao gồm:

  • Tiêu thụ ít năng lượng và tỏa nhiệt ít hơn so với đèn Halogen.
  • Cung cấp ánh sáng định hướng, không khuếch tán, nên thường được sử dụng làm đèn định vị.
  • Tuổi thọ cao, có thể lên đến 50.000 giờ.
  • Kích thước nhỏ gọn, dễ dàng thiết kế và tạo hình trong bảng mạch.
  • Khả năng phát sáng cực nhanh, chỉ trong một phần triệu giây.

Tuy nhiên, đèn LED cũng có nhược điểm là rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, dễ bị hỏng khi nhiệt độ tăng. Vì vậy, đèn LED cần có bộ tản nhiệt để làm mát. Chi phí sản xuất và lắp đặt đèn LED cũng cao hơn so với đèn Halogen, điều này giải thích tại sao thường chỉ các phiên bản cao cấp của xe phổ thông mới được trang bị đèn pha LED.

2.2 Đèn bi LED ô tô

den-bi-led-o-to
Đèn bi LED thường được sử dụng để nâng cấp đèn pha và đèn gầm

Trong trường hợp xe không có Projector (chỉ có bóng với chóa thường), nếu muốn nâng cấp đèn LED, chủ xe nên sử dụng Bi LED. Đèn Bi LED được thiết kế hoàn chỉnh với nguồn sáng là chip LED, chóa mini cố định gắn phía sau, và mặt đèn được bao bọc bởi một cầu thủy tinh (Projector), giúp ánh sáng tập trung và không gây chói lóa cho người lái xe ngược chiều.

Giá đèn pha Bi LED cao hơn đèn LED thông thường, dao động từ 8 – 14 triệu đồng/cặp. Đèn Bi LED thường được sử dụng để nâng cấp đèn pha và đèn gầm (đèn sương mù) trước.

Tìm hiểu thêm: Đèn bi LED là gì? Độ đèn bi LED ở đâu tốt nhất

2.3 Đèn Xenon (HID)

Đèn Xenon, còn được gọi là đèn HID (High Intensity Discharge), là loại đèn cho ánh sáng cường độ cao, hay còn gọi là đèn siêu sáng.

den-xenon-o-to
Đèn Xenon cho ánh sáng cường độ cao

Ưu điểm của đèn Xenon:

  • Cường độ sáng rất cao (gấp 3-4 lần đèn Halogen và 1-2 lần đèn LED).
  • Nhiệt độ màu tương đương với ánh sáng mặt trời.
  • Tuổi thọ cao do không có dây tóc.
  • Tiêu thụ ít điện năng hơn đèn Halogen.

Nhược điểm của đèn Xenon:

  • Chi phí sản xuất cao và bảo dưỡng phức tạp.
  • Khả năng phát sáng chậm hơn so với đèn LED, cần 3-5 giây để đạt được độ sáng tối đa.
  • Ánh sáng cường độ cao có thể gây chói và khó chịu cho xe và người đi đường đối diện.

Theo các chuyên gia, khi độ đèn ô tô bằng bóng Xenon, bắt buộc nên sử dụng Projector (bi cầu) thay vì chóa truyền thống như Halogen để tránh gây chói mắt.

Giá của bóng pha Xenon hiện nay dao động từ 2 triệu đến 8 triệu VNĐ mỗi cặp và đã bao gồm Ballast. Đối với các dòng xe không có sẵn Projector, nên mua thêm một bộ bi Xenon. Với cường độ ánh sáng mạnh, đèn Xenon thường được dùng để nâng cấp đèn pha ô tô và đèn gầm (đèn sương mù), ít được ứng dụng rộng rãi như đèn LED.

2.4 Đèn bi Xenon ô tô

Đèn Bi Xenon có cấu trúc tương tự như đèn Bi LED, nhưng nguồn sáng được sử dụng là đèn Xenon thay vì đèn LED. Một bộ đèn Bi Xenon được cấu tạo bởi chóa mini ở phía sau, tiếp theo là đèn Xenon, thấu kính Projector bên ngoài và một bộ chuyển đổi pha/cos (nếu sử dụng chung). Khi có Projector, ánh sáng từ đèn Xenon sẽ được tập trung, giảm thiểu hiện tượng gây chói cho người lái xe đối diện.

Giá cả của việc độ đèn ô tô với một bộ đèn Bi Xenon thường dao động từ 4 triệu đến 15 triệu VNĐ và đi kèm với Ballast.

2.5 Đèn LASER ô tô

den-laser-o-to
Đèn Laser là loại đèn ô tô hiện đại nhất hiện nay

Đèn Laser là loại đèn ô tô hiện đại nhất hiện nay, hoạt động theo nguyên lý khuếch đại ánh sáng thông qua phát xạ kích thích.

Ưu điểm của đèn Laser là có cường độ chiếu sáng cao, vượt trội so với đèn LED hay Xenon. Ánh sáng từ đèn Laser đi xa hơn. Mức tiêu thụ điện năng của đèn Laser cũng rất thấp, thấp hơn cả LED và Xenon.

Tuy nhiên, nhược điểm của đèn Laser ô tô là giá thành rất cao và độ nhiệt phát ra cũng lớn, đòi hỏi phải có hệ thống tản nhiệt tốt. Đèn Laser không thể đảm nhận cùng lúc vai trò chiếu gần và chiếu xa (chuyển qua lại giữa pha/cos) nên thường phải kết hợp với các loại đèn khác.

Đèn Laser chỉ mới được sử dụng trong ô tô trong những năm gần đây, với giá cả cao và trình độ kỹ thuật chưa đáp ứng được, việc nâng cấp đèn Laser hiện vẫn rất hiếm ở Việt Nam. Giá độ đèn pha Laser dao động từ 20 đến 70 triệu đồng mỗi cặp.

3. Kinh nghiệm quan trọng cần lưu ý khi độ đèn ô tô

kinh-nghiem-do-den-o-to
Kinh nghiệm quan trọng khi độ đèn ô tô

Trong quá trình độ đèn xe hơi, chủ xe cần chú ý đến một số vấn đề quan trọng sau:

3.1 Cách tránh phạt khi độ đèn ô tô

Theo quy định của Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, vi phạm như lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, hoặc hai bên thành xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng. Mức hình phạt bổ sung có thể bao gồm tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng và thu giữ hoặc tháo dỡ ngay lập tức các thiết bị vi phạm. Các trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng khác ngoài cụm đèn nguyên bản cũng bị từ chối đăng kiểm.

Tuy nhiên quy định hiện không đề cập đến việc thay thế đèn hay đổi bóng đèn ô tô. Vì vậy, các bác chủ xe hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện độ đèn ô tô nhưng luôn phải đảm bảo đúng kỹ thuật.

Tìm hiểu thêm: Độ đèn ô tô có đăng kiểm được không?

3.2 Khuyến cáo không tự độ đèn ô tô tại nhà

Mặc dù trên mạng có nhiều video hướng dẫn tự độ đèn ô tô tại nhà, nhưng việc này có thể mang lại những rủi ro không mong muốn. Dù chỉ là thay bóng đèn, nhưng cũng cần phải tính toán nhiều yếu tố kỹ thuật như công suất, tản nhiệt, và một số yếu tố khác. Do đó, theo các chuyên gia, không nên tự mình độ đèn ô tô tại nhà để đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như an toàn cho bạn trong quá trình sử dụng. Thay vào đó, hãy tìm đến các gara có thợ đủ chuyên môn để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

3.3. Chọn địa chỉ độ đèn ô tô uy tín

Việc độ đèn ô tô thường liên quan đến can thiệp vào hệ thống điện của xe, và đôi khi cần phải tháo rời các bộ phận. Vì vậy, khi lựa chọn nơi độ đèn ô tô, bạn nên ưu tiên các địa chỉ uy tín. Những nơi này thường cung cấp các sản phẩm đèn ô tô chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và chế độ bảo hành dài hạn, rõ ràng. Đặc biệt, họ có đội ngũ thợ có kỹ thuật chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về kinh nghiệm độ đèn ô tô và chọn lựa được loại đèn phù hợp cho xế yêu của mình. Liên hệ hotline 1900.988.910 để được tham khảo các loại bóng đèn ZESTECH cho xế yêu. 

Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    Cách đấu đèn pha trực tiếp vào ắc quy cực đơn giản
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí