Tin tức

Độ đèn xe có đăng kiểm được không? Cách đăng kiểm dễ dàng

Với những bác tài yêu xe hiện nay không xa lạ với cụm từ “độ đèn xe” hay nâng cấp hệ thống ánh sáng cho xe. Độ đèn xe nổi lên như xu hướng và là đề tài được rất nhiều chủ xe quan tâm. Xoay quanh đề tài này có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, nhất là đối với các bác tài mới như: Có nên độ đèn cho xe không? Độ đèn xe có đăng kiểm được không? Độ đèn uy tín ở đâu? ….

Vậy Zestech sẽ cùng các bạn giải đáp một số thắc mắc thường gặp nhé!

1. Nên dùng đèn nguyên bản hay độ đèn xe?

Có nên độ đèn cho xe không là câu hỏi nhiều bác tài băn khoăn. Tùy tình trạng xe và nhu cầu mà bạn có thể thay bóng đèn để nâng cấp hệ thống chiếu sáng và thay đổi sắc diện của xe. Dưới đây là một số lý do bạn nên cân nhắc thay bóng đèn cho xe:

  • Bóng đèn nguyên bản là dạng bóng cũ, bị hỏng cần đổi loại bóng mới tương thích. Nhiều dòng xe được trang bị hệ thống đèn nguyên bản Halogen thường, sinh nhiệt cao gây ảnh hưởng đến hiệu suất chiếu sáng. 
  • Độ đèn giúp tăng độ sáng, mở rộng tầm nhìn, bớt ảnh hưởng xấu tới thị lực.
  • Hay phải di chuyển trong điều kiện thiếu sáng (đường ngoại thành, tối chưa có đèn đường).
  • Hệ thống đèn nguyên bản không đủ sáng, không phủ hết mặt đường gây hạn chế khi xử lý tình huống.
  • Đèn xe rất nóng khi chạy đường dài, nguy cơ cháy hỏng đèn giữa đường.
  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu và chi phí (các dòng ô tô phổ biến dùng đèn halogen thường tiêu chuẩn với khả năng chiếu sáng cơ bản, sinh nhiệt cao).

Hiện nay, nhiều chủ xe lựa chọn việc nâng cấp bóng đèn cho xe ngoài mục đích để di chuyển tốt hơn cũng là xu hướng công nghệ và thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ của mình.

Xem thêm: Thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không?, màn hình xe hơi

2. Độ đèn xe có đăng kiểm được không? Quy định về việc kiểm định

Đăng kiểm xe ô tô là hình thức cơ quan chức năng kiểm định chất lượng phương tiện có đạt điều kiện để vận hành tham gia giao thông hay không. Việc này giúp giảm rủi ro và đảm bảo an toàn cho người tham gia di chuyển. Đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ xe cơ giới cần thực hiện để tránh bị xử phạt khi được kiểm tra.

do-den-xe-co-duoc-dang-kiem-khong
Độ đèn xe có đăng kiểm được không

Vậy độ đèn xe có đăng kiểm được không? Cùng Zestech tìm hiểu các quy định đăng kiểm và trả lời câu hỏi này nhé.

Khâu kiểm định đèn xe ô tô là mục bắt buộc khi đi đăng kiểm. 

Trong những quy định hiện hành không chỉ rõ việc độ đèn xe có đăng kiểm được không. Cụ thể:

  • Theo thông tư 70/2015/TT-BGTVT có quy định kiểm tra 6 hạng mục gồm: đèn chiếu sáng phía trước, đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên; đèn báo rẽ và đèn báo nguy hiểm; đèn phanh; đèn lùi và đèn soi biển số. Các nội dung kiểm tra gồm: tình trạng và sự hoạt động, tiêu chuẩn ánh sáng (cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng).
  • Ngoài ra, theo văn bản số 6688/ĐKVN ngày 2610/2018 của Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết từ chối đăng kiểm với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện hoặc đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Như vậy, theo tiêu chuẩn đăng kiểm đèn pha ô tô trên, đối với xe dùng đèn nguyên bản bị mờ, ánh sáng kém, đục thấu kính cũng sẽ không đủ tiêu chuẩn quang học cũng sẽ bị phạt và gặp khó khăn khi đăng kiểm. Trường hợp, hệ thống đèn chiếu sáng bị thay đổi thiết kế của nhà sản xuất, nâng công suất vượt mức, lắp thêm đèn nháy, đèn Led bar… không cần thiết sẽ bị từ chối đăng kiểm. Bên cạnh đó chủ xe sẽ phải nộp phạt hành chính theo quy định từ 800.000 đến 1.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Xe ô tô sẽ được phép đăng kiểm khi có hệ thống đèn lắp đúng vị trí, không hư hỏng, hoạt động tốt, đảm bảo cường độ và diện tích phát sáng.

Điều này có nghĩa là khi lựa chọn thay đổi đèn cho xe, cần đảm bảo bóng đèn lắp đúng cách, đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn ánh sáng quy định và không làm thay đổi thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất thì vẫn có thể được kiểm định.

Xem thêm:

3. Hướng dẫn đăng kiểm đúng cách, dễ dàng khi độ đèn xe.

Thực tế một số bộ phận được nâng cấp mà không ảnh hưởng đến đăng kiểm như camera lùi, camera hành trình, cảm biến, loa trong, độ đèn Pha đảm bảo tiêu chuẩn đăng kiểm đèn pha ô tô về quy chuẩn ánh sáng (thay đổi từ đèn nguyên bản sang Projector hoặc đèn Led).

huong-dan-dang-kiem-dung-cach
Hướng dẫn đăng kiểm đúng cách

Sau đây, cùng Zestech tìm hiểu cách đăng kiểm cho xe ô tô sau khi độ đèn theo quy định gồm 4 bước:

Bước 1: Nộp hồ sơ.

Bộ hồ sơ bao gồm: Giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tờ khai kiểm định xe cơ và đóng phí kiểm định chất lượng. Mỗi loại xe sẽ có phí khám khác nhau (lệ phí này đã gồm VAT và phí cấp chứng nhận).

Bước 2: Chờ khám xe.

Mất từ 5 – 10 phút để chuyên viên kiểm định kiểm tra xe của bạn với các tiêu chí như phanh xe, hệ thống lái, bộ đèn xe, lượng khí thải…

Trường hợp xe đạt yêu cầu sẽ được cấp sổ đăng kiểm mới hoặc gia hạn sổ đăng kiểm cũ. Trường hợp xe không đạt, cán bộ sẽ đọc biển số xe, chủ sỡ hữu sẽ phải sửa chữa, hoàn thiện các lỗi để được đăng kiểm lại.

Bước 3: Đóng phí bảo trì đường bộ.

Sau khi hoàn thành các bước kiểm định, bạn vào phòng chờ và nộp phí bảo trì đường bộ theo thời gian đóng phí là 6, 12 hoặc 24 tháng. Nếu bạn đã quá hạn kiểm định và vượt quá ngày nộp phí bảo trì trước đó sẽ bị truy thu ở kỳ đăng kiểm tiếp theo.  Nên đóng phí đường bộ trùng với hạn đăng kiểm để tránh lãng phí hoặc chưa hết hạn đăng kiểm đã hết phí bảo trì dẫn đến bị phạt nguội.

Bước 4: Dán tem đăng kiểm mới.

Sau khi hoàn thành hết các thủ tục trên, xe sẽ được dán tem đăng kiểm, nhận hóa đơn phí đăng kiểm, biên lai thu phí bảo trì đường bộ, sổ đăng kiểm mới.

Hầu hết các trạm đăng kiểm làm việc cả sáng thứ 7, vì vậy nếu muốn đăng kiểm vào thứ 7 bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đến trước 10h sáng.

4. Thương hiệu bóng đèn Zestech chính hãng.

Sản phẩm bóng đèn ô tô Zestech chính hãng kỳ vọng là giải pháp cho các dòng xe phổ thông có nhu cầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng. Với giá bán chỉ từ 5.5 triệu và mức bảo hành 5 năm, bóng đèn Zestech sử dụng chip Led công nghệ Mỹ, thấu kính 3 trong 1 cho độ xuyên suốt cao với chóa đèn siêu bền đem lại chất lượng ánh sáng tối ưu cho chủ xe.

Bong-den-Zestech-chinh-hang
Bóng đèn Zestech chính hãng

Thương hiệu bóng đèn Zestech chính hãng được đánh giá có thiết kế cao cấp, nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và tương thích trên nhiều dòng xe. Với hiệu quả chiếu sáng vượt trội gấp 100 lần đèn Halogen thường, công nghệ mở sáng theo góc đánh lái, di chuyển ở các góc cua giúp người lái nhìn rõ mọi vật thể.

Công nghệ Led của đèn Zestech với vùng sáng rộng, chế độ cos chiếu gần không gây lóa, chói mắt người đối diện, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Hiện tại Zestech có khoảng 500 đại lý phân phối trên toàn quốc với mức giá bóng đèn ô tô cạnh tranh nhất thị trường.

Mọi thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Nội Thất Ô Tô Quang Minh

Trụ sở: Số 12 – ngõ 44 Tư Đình – Phường Long Biên – Quận Long Biên – Hà Nội

Hotline: 1900 988 910

Website: zestech.vn

Bài viết liên quan:

 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí