Tin tức

Thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không? 

Hệ thống chiếu sáng là bộ thiết bị không thể thiếu giúp định vị, báo hiệu, chiếu sáng cho ô tô khi tham gia giao thông. Việc hiểu và sử dụng đèn ô tô đúng cách sẽ giúp bạn đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, hạn chế các tình huống vi phạm pháp luật. Đối với nhiều dòng xe phổ thông, hệ thống đèn nguyên bản thường được đánh giá độ sáng chưa thực sự tốt, do vậy nhiều tài xế quyết định nâng cấp bóng đèn cho xe của mình bên cạnh đó giúp tăng tính thẩm mỹ và thể hiện cá tính riêng. Vậy thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không? Bạn hãy cùng Zestech tìm hiểu để trở thành chủ vô lăng thông thái nhé.

1. Thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không? 

Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 về xử phạt hành chính lỗi liên quan tới đèn xe có quy định:

  • Phương tiện không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, gạt cần nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt từ 300.000 – 400.000 VNĐ.
  • Chủ xe ô tô (bao gồm cả rơ móc và sơ mi rơ móc được kéo theo) có hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn ở phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm và bên thành xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
thay-bong-den-xe-co-vi-pham-luat-giao-thong-khong
Thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không?

Như vậy, nếu hệ thống đèn nguyên bản của bạn không đảm bảo tiêu chuẩn quang học (đèn mờ, đục thấu kính…) cũng sẽ bị xử phạt theo quy định.Thay bóng đèn cho xe ô tô sẽ không vi phạm luật nếu bạn đảm bảo đèn lắp đúng cách, đúng quy trình, đạt tiêu chuẩn ánh sáng quy định và không thay đổi các thông số của hãng.

Xem thêm: Độ đèn xe có đăng kiểm được không?

2. Những lưu ý khi độ đèn cho xe ô tô

Khi lựa chọn thay bóng đèn xe, bạn cần lưu ý những điều sau để không vi phạm luật giao thông đường bộ:

2.1. Cường độ ánh sáng

Các loại đèn thông dụng hiện nay (Halogen, Xenon-HID, Led, Laser) có nhiều mức sáng khác nhau. Bóng Halogen nguyên bản có khả năng phát sáng khoảng 20 lumen/watt với công suất 55 watt. Bóng Xenon đa số có công suất 35 watt, loại cao cấp có thể phát sáng lên đến gần 100 lumen/watt. Với những loại bóng đèn Led thường tiêu hao ít năng lượng và có độ sáng cao (cường độ ánh sáng 150 lumen/watt) thường được lựa chọn để độ đèn cho xe. 

cuong-do-sang-cua-den-led-o-to
Cường độ sáng của đèn led ô tô

Căn cứ vào loại xe, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và nhu cầu để chọn loại đèn phù hợp. Đèn được thay cần đảm bảo độ sáng từ 3000 – 4000 lumens/bóng khi lưu thông. 

2.2. Gắn đèn theo thiết kế của nhà sản xuất.

Không gắn, chế thêm đèn ngoài phạm vi thiết kế cơ bản của nhà sản xuất thường gồm ba loại đèn chính: đèn pha, đèn gầm (đèn sương mù), tín hiệu phía sau (đèn lùi, đèn xi nhan).

Những xe lắp thêm đèn không cần thiết như led bar, lắp đèn dọc thành xe… sẽ bị xử phạt và gặp khó khăn khi đăng kiểm.

Độ đèn đúng kỹ thuật và theo thiết kế của hãng giúp không đọng nước mưa hoặc ngưng tụ quanh hộp đèn. Kỹ thuật viên cần tách mặt đèn và phần chóa phía sau ra, đây là công việc cần có kỹ năng, kiến thức và kỹ thuật tốt đảm bảo sau khi độ đèn bóng đèn hoạt động đúng công suất. 

Gan-den-theo-thiet-ke-cua-nha-san-xuat
Gắn đèn theo thiết kế của nhà sản xuất

Nên lựa chọn nâng cấp đèn xe sử dụng path cố định bi (công nghệ độ đèn không cắt khoét, khoan đục mặt nạ dưỡng cho chóa đèn).

2.3. Gom sáng và cắt sáng

Khi thay bóng đèn cho xe cần căn chỉnh kỹ càng để không gây ảnh hưởng tới tiêu chí này. Yếu tố gom sáng, cắt sáng giúp ánh sáng được định hướng, không gây tản, lóa chói mắt người đi đường và các phương tiện khác. Bóng đèn khi chưa được căn chỉnh đúng sẽ bị lóa, chói mắt gây khó khăn khi chuyển hướng, làn đường và dễ gây mất an toàn cho những phương tiện khác.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo về màu đèn, hệ thống điện khi lựa chọn đèn. Với những xe có hệ thống điện tử phức tạp, nhiều cảm biến cần cân nhắc loại đèn kỹ lưỡng vì những loại đèn khác nguyên bản có thể gây ra lỗi hệ thống điện như chập, cháy điện trên xe. Khi thay bóng đèn, nâng cấp hệ thống ánh sáng cần tham khảo giá, chọn loại đèn và địa chỉ thay đèn uy tín, đảm bảo chất lượng.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho chính bạn và những phương tiện khác, chủ xe cần sử dụng chế độ đèn chiếu đúng lúc, đúng chỗ theo quy định và tuân thủ luật giao thông.

Nếu bạn còn băn khoăn về việc thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không, địa chỉ nào cung cấp bóng đèn pha ô tô uy tín và bảo đảm các thông số kỹ thuật theo quy định hãy liên lạc tới đội ngũ Zestech để nhận tư vấn chính xác nhé!

Mọi thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Nội Thất Ô Tô Quang Minh

Trụ sở: Số 12 – ngõ 44 Tư Đình – Phường Long Biên – Quận Long Biên – Hà Nội

Hotline: 1900 988 910

Website: zestech.vn

Xem thêm bài viết liên quan:

>> Đèn bi LED – Những lợi ích nổi bật của đèn pha bi LED ô tô

>> Đèn bi Laser là gì? Kinh nghiệm độ đèn laser ô tô

>>> Bảng báo giá đèn bi LED ô tô mới nhất tại Zestech 2021

>> Nâng cấp đèn bi LED cho Fadil với cặp đèn bi LED A5 Zestech

>> Nâng cấp đèn bi LED Accent chuyên nghiệp với bi LED Zestech

>> Độ đèn bi LED Attrage – Nội thất ô tô chính hãng Zestech

>> Độ đèn bi LED Xpander – Mẫu đèn sáng và đẹp nhất hiện nay

>> Lắp đặt đèn bi LED Vios tăng sáng uy tín tại Zestech

>> màn hình android ô tô giá rẻ , android box cho ô tô

 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí