Tin tức

Giải đáp thắc mắc về đấu giá biển số xe ô tô 2023

Một chiếc biển số đẹp có thể làm tăng giá trị của chiếc xe hơi lên rất nhiều, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Do đó, việc tham gia đấu giá biển số xe ô tô là cơ hội để người dân sở hữu những biển số đẹp với mức giá phải chăng hơn, đồng thời cũng góp phần đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Trong bài viết này, Zestech sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến đấu giá biển số xe ô tô để người dân có thể hiểu rõ hơn về quy trình này.

Giải đáp thắc mắc về đấu giá biển số xe ô tô 2023
Giải đáp thắc mắc về đấu giá biển số xe ô tô 2023

1. Thắc mắc về biển số được đưa ra đấu giá

1.1. Biển số được đấu giá là loại nào?

Biển số đấu giá là loại biển số có nền màu trắng, chữ và số màu đen, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như: xe ô tô của doanh nghiệp quân đội kinh doanh, xe ô tô của dự án, xe ô tô của tổ chức, tổ chức kinh tế hợp tác với bên nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện lãnh sự và người nước ngoài làm việc trong cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Biển số được đấu giá là loại nào?
Biển số được đấu giá là loại nào?

1.2. Biển số đấu giá khác gì với biển số định danh?

Về cơ bản thì biển số đấu giá và biển số định danh khá tương đồng. Đây là 2 loại biển có thể “theo chủ xe” và đều có thể được giữ lại để đăng ký cho xe khác mà không cần phải chuyển nhượng cho người mua xe khi bán xe. Điểm khác biệt chính ở đây là:

Biển số đấu giá Biển số định danh
Áp dụng cho ô tô Áp dụng cho cả ô tô và xe máy
Được phép bán biển số đấu giá kèm xe Không được phép chuyển nhượng
Biển số đấu giá khác gì với biển số định danh?
Biển số đấu giá khác gì với biển số định danh?

2. Thắc mắc về quy trình đấu giá biển số xe ô tô

2.1. Hình thức đấu giá biển số xe ô tô

Để tham gia đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến, người tham gia cần tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản và an toàn an ninh mạng. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào website của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, đơn vị được Bộ Công an ủy quyền tổ chức đấu giá biển số xe ô tô, tại địa chỉ: https://dgbs.vpa.com.vn. Tạo tài khoản và đăng nhập.

Bước 2: Chọn biển số xe ô tô mong muốn trong danh sách biển số xe ô tô của 63 tỉnh, thành phố. Có thể lọc theo tỉnh, thành phố, loại xe hoặc dãy số yêu thích.

Bước 3: Nộp tiền hồ sơ và tiền đặt trước cho biển số xe ô tô đã chọn vào tài khoản của tổ chức đấu giá tài sản. Thời gian nộp tiền kéo dài từ ngày niêm yết việc đấu giá cho đến trước 3 ngày tổ chức đấu giá. Tổ chức đấu giá tài sản sẽ xác nhận thông tin và tiền đặt trước của người tham gia.

Bước 4: Nhận mã số để tham gia cuộc đấu giá biển số xe ô tô. Biển số được trả giá theo hình thức trả giá lên.

Hình thức đấu giá biển số xe ô tô
Hình thức đấu giá biển số xe ô tô

2.2. Lựa chọn biển số đấu giá như thế nào?

Theo quy chế đấu giá tài sản công bố tại Điều 2 Nghị quyết 73/2022/QH15, cơ chế lựa chọn biển số xe ô tô để đấu giá được thực hiện như sau:

Từ danh sách “kho” biển số chưa được cấp phát do Bộ Công an công khai tại mục 1 trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông và trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản, các tổ chức và cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá biển số xe ô tô có thể chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đăng ký theo quy định.

Lựa chọn biển số đấu giá như thế nào?
Lựa chọn biển số đấu giá như thế nào?

2.3. Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?

Một trong những điểm mới của Nghị quyết 73/2022/QH15 là cho phép người dân tham gia đấu giá biển số xe ô tô không giới hạn địa phương. Điều này có nghĩa là người dân có thể đăng ký đấu giá biển số xe ô tô của bất kỳ tỉnh, thành phố nào trên toàn quốc. Ví dụ, người dân ở Hà Nội có thể chọn và đấu giá biển số TP.HCM. Nếu trúng đấu giá, người dân có thể đăng ký biển số xe ô tô tại nơi mình sinh sống, làm việc hoặc tại cơ quan CSGT Công an tỉnh, thành phố cung cấp biển số xe ô tô đó.

Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?
Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?

2.4. Mỗi người được sở hữu bao nhiêu biển số đấu giá?

Quy định cho phép người dân tham gia đấu giá biển số xe ô tô mà không cần quan tâm đến số lượng hay việc có xe hay không. Điều này có nghĩa là một người có thể sở hữu nhiều biển số xe ô tô khác nhau và người chưa mua xe ô tô cũng có thể đăng ký đấu giá biển số.

Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?
Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?

2.5. Sau khi trúng đấu giá phải đăng ký biển sau bao lâu?

Người tham gia đấu giá biển số ô tô phải hoàn tất thủ tục đăng ký phương tiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá. Nếu gặp khó khăn về mặt khách quan hoặc có lý do chính đáng, người trúng đấu giá có thể xin gia hạn thời gian đăng ký nhưng không quá 6 tháng. Nếu quá hạn mà không đăng ký biển số cho bất kỳ phương tiện nào, biển số sẽ bị thu hồi và đưa vào kho để tiếp tục đấu giá.

Biển số trúng đấu giá là tài sản của người trúng đấu giá và có hiệu lực lâu dài. Tuy nhiên, biển số không được phép chuyển nhượng, cho, tặng, bán, mua hay trao đổi. Biển số chỉ được chuyển nhượng cho người khác khi người trúng đấu giá bán cả xe ô tô đi kèm biển số.

Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?
Đấu giá biển số xe ô tô có giới hạn địa phương không?

3. Thắc mắc về lệ phí đấu giá biển số xe ô tô

3.1. Giá khởi điểm của 1 biển số là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội, mức giá khởi điểm để tham gia đấu giá biển số xe ô tô là 40 triệu đồng. Đây là mức giá tối thiểu mà người tham gia đấu giá phải trả cho một biển số xe ô tô theo quy định của pháp luật.

Thắc mắc về lệ phí đấu giá biển số xe ô tô
Thắc mắc về lệ phí đấu giá biển số xe ô tô

3.2. Không trúng đấu giá có được trả lại tiền cọc không?

Trong vòng 3 ngày sau khi kết thúc phiên đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến, những người không trúng thầu và không thuộc các trường hợp miễn trả lại tiền đặt trước sẽ được hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc.

Bên cạnh đó, người dân có quyền từ chối tham gia đấu giá và được hoàn trả tiền đặt cọc nếu có sự thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã công bố trước đó. Việc từ chối phải được gửi bằng văn bản qua email: dgbs@vpa.com.vn hoặc gửi qua đường bưu điện đến Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam ít nhất 3 ngày trước khi tổ chức cuộc đấu giá.

Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về đấu giá biển số xe ô tô 2023. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy để lại bình luận phía bên dưới bài viết, Zestech sẽ trả lời sớm nhất có thể. Chúc bạn thành công sở hữu biển số như ý!

Xem thêm các bài viết liên quan:

– Cách tra cứu biển số online nhanh chính xác nhất

– Ý nghĩa biển số xe phong thủy và cách chọn biển số xe hợp tuổi

– Biển số xe các tỉnh thành Việt Nam mới nhất

– Biển số xe định danh là gì?

– Cách tra cứu biển số xe máy nhanh chóng nhất

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí