Tin tức

Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h phạt bao nhiêu tiền?

Để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông, pháp luật đã quy định các mức tốc độ tối đa cho các loại xe khác nhau khi lưu thông trên đường. Nếu vi phạm quy định về tốc độ, người lái xe sẽ bị xử lý hành chính theo quy định. Vậy nếu đi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Hãy cùng ZESTECH tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h phạt bao nhiêu tiền?
Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h phạt bao nhiêu tiền?

1. Mức xử phạt tiền khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h

1.1. Phạt tiền khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h

Điều khiển xe quá tốc độ là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Tốc độ quy định là tốc độ tối đa mà các phương tiện được phép chạy trên đường, phù hợp với điều kiện thời tiết, địa hình và mật độ giao thông.

Khi chạy quá tốc độ, người lái xe sẽ khó có thể kiểm soát được tình hình và xử lý kịp thời các sự cố bất ngờ, dễ dẫn đến va quệt hay tai nạn nghiêm trọng. Theo quy định tại Việt Nam, tốc độ xe ô tô trong khu vực đô thị là 50-60 km/h, còn trên đường cao tốc là 120 km/h.

Theo điểm a, khoản 3, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nếu xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h so với tốc độ quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 01 triệu đồng.

Theo điểm i, khoản 5, Điều 5, Nghị định số 100, nếu xe ô tô chạy quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h so với tốc độ quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 04 triệu đồng đến 06 triệu đồng.

Phạt tiền khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h
Phạt tiền khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h

1.2. Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h có bị tước giấy tờ xe không?

Việc tạm giữ giấy tờ như bằng lái xe khi xử lý vi phạm giao thông là để xác minh thông tin, ra quyết định xử phạt hoặc bảo đảm việc nộp phạt vi phạm. Ngoài ra, chủ thể có thẩm quyền còn có thể áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe khi điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ. Theo điểm b, khoản 11, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thì mức độ tước quyền sử dụng giấy phép lái xe phụ thuộc vào mức độ vượt quá tốc độ như sau:

Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h chỉ bị xử phạt tiền mà không bị giữ bằng, không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

– Trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h thì bị xử phạt tiền và hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h có bị tước giấy tờ xe không?
Xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h có bị tước giấy tờ xe không?

2. Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông

Theo quy định tại khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép và gây ra tai nạn giao thông thì sẽ phải chịu mức xử phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Không chỉ vậy, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong thời hạn từ 02 đến 04 tháng.

Trong trường hợp hành vi gây tai nạn của người điều khiển xe ô tô có yếu tố hình sự thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, nếu người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép (không phân biệt mức độ vượt quá là bao nhiêu) mà gây thiệt hại cho người khác trong một trong những trường hợp sau đây thì sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

  • Gây tử vong cho người;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông
Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông

– Vi phạm một trong những điều kiện sau đây, thì bị xử phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

  • Không có giấy phép lái xe hợp lệ;
  • Lái xe trong khi có sử dụng rượu, bia với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở cao hơn mức cho phép, có sử dụng ma túy hoặc chất kích thích khác;
  • Tẩu thoát khỏi hiện trường để né trách nhiệm hoặc cố tình không giúp đỡ người bị tai nạn; d) Không tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người hướng dẫn giao thông;
  • Gây ra cái chết của 02 người;
  • Gây thương tích hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông
Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông

– Vi phạm pháp luật nằm trong những hành vi sau đây, thì bị xử phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Gây ra cái chết của 03 người trở lên;
  • Gây ra chấn thương hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng mức độ chấn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  • Gây ra thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

– Khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như quy định tại các điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 Bộ luật này mà không kịp ngăn chặn, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị cấm giữ chức vụ, cấm tham gia hoặc làm một số công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, nếu người lái xe ô tô vượt quá giới hạn tốc độ do pháp luật quy định mà gây ra tai nạn giao thông thì sẽ phải chịu một trong hai biện pháp xử lý là xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự. Trường hợp có đủ các yếu tố cấu thành tội về hậu quả do hành vi lái xe ô tô quá tốc độ gây ra thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự theo mức độ thiệt hại của hành vi vi phạm.

3. Xử lý khi nộp phạt do xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h muộn

Dựa trên quy định của Khoản 1, Điều 78 trong Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cá nhân; tổ chức bị xử phạt có nghĩa vụ nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước hoặc tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt, trừ khi đã nộp tiền phạt theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông
Mức xử phạt khi xe ô tô chạy quá tốc độ 5-10km/h gây tai nạn giao thông

Nếu không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt đúng hạn, cá nhân; tổ chức bị xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải chịu thêm mức phạt chậm nộp là 0,05% trên số tiền phạt còn lại mỗi ngày.

Vì vậy, bạn cần lưu ý thời hạn nộp phạt để tránh bị cưỡng chế thi hành và mất thêm chi phí không cần thiết. Bạn có thể tra cứu thông tin về quyết định xử phạt và số tiền phạt tại website của Kho bạc Nhà nước hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ.

Tóm lại, vi phạm quy định về tốc độ xe ô tô là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông. Do đó, người lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tốc độ, không chạy quá tốc độ cho phép, đặc biệt là trong các khu vực có biển báo hạn chế tốc độ. Hãy lái xe an toàn, tuân thủ luật giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng!

Xem thêm các bài viết liên quan:

Ô tô chạy quá tốc độ phạt bao nhiêu theo quy định

Cập nhật quy định tốc độ xe ô tô mới nhất

Mức xử phạt vi phạm lỗi quá tốc độ theo quy định mới nhất

Quy định mức phạt quá tốc độ xe ô tô

Mức phạt lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h mới nhất

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí