Tư vấn luật giao thông

Biển tam giác vàng viền đỏ có ý nghĩa gì?

Các biển báo giao thông đường bộ hay còn gọi là hệ thống tín hiệu đường bộ là hệ thống rất nhiều những biển báo giao thông cung cấp thông tin đầy đủ cho người tham gia giao thông. Nắm vững được hệ thống biển báo giao thông giúp bạn tham gia giao thông đúng luật và đảm bảo an toàn hơn. Pháp luật Việt Nam hiện nay đã có quy định cụ thể về các loại biển báo trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên còn rất nhiều người thắc mắc về loại biển tam giác vàng viền đỏ. Zestech sẽ giải đáp cho các bạn về hệ thống biển vàng viền đỏ ngay ở bài viết dưới đây!

Xem thêm:

bien-tam-giac-vang-vien-do
Biển tam giác vàng viền đỏ

1. Biển tam giác vàng viền đỏ là gì?

Biển tam giác vàng viền đỏ thuộc nhóm biển báo nguy hiểm. Biển tam giác vàng viền đỏ là biển có dạng tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, ở giữa là hình vẽ màu đen mô tả sự việc. Mặc dù nội dung khác nhau nhưng nhìn chung những loại biển báo này đều được bố trí trên các tuyến đường nhằm báo hiệu cho người tham gia giao thông biết trước được tính chất sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí 1 cách hợp lý nhất.

Nhóm biển báo nguy hiểm này bao gồm 47 kiểu biển báo được đánh số thứ tự từ 201 đến 247. Nhóm biển báo này có hiệu lực trên tất cả làn đường của 1 chiều xe chạy.

2. Ý nghĩa của biển tam giác vàng viền đỏ

y-nghia-cua-bien-tam-giac-vang-vien-do
Ý nghĩa của biển báo vàng viền đỏ

Biển báo tam giác màu vàng viền đỏ có ý nghĩa để cảnh báo những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra dùng để báo cho người tham gia giao thông biết sắp có nguy hiểm ở đoạn đường sắp tới. Khi đến đoạn đường có những biển báo nguy hiểm này, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ.

Ý nghĩa của biển tam giác vàng viền đỏ mới nhất theo quy chuẩn 41

Biển báo nguy hiểm 201a (chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái): báo trước sắp đến 1 chỗ ngoặt rất nguy hiểm phía bên trái.

Biển báo nguy hiểm 201b: báo trước sắp đến 1 chỗ ngoặt nguy hiểm phía bên phải.

Biển báo nguy hiểm 202a,b (nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp: nhằm báo trước sắp đến nơi có nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, trong đó có hướng ngoặt đầu tiên hướng vòng bên trái (202a), bên phải (202b).

Biển báo nguy hiểm 203a (đường hẹp cả 2 bên) : báo trước sắp đến 1 đoạn đường bị hẹp cả 2 bên.

Biển báo nguy hiểm 203b,c (Đường bị hẹp về phía trái/phải): báo trước sắp đến một đoạn đường rất bị hẹp đột ngột phía bên trái (203b), bên phải (203c).

Biển báo nguy hiểm 204 (Đường hai chiều): báo trước sắp đến đoạn đường do sửa chữa hoặc có khó khăn ở một phía đường mà phải tổ chức đi lại cho phương tiện ở cả hai chiều trên phía đường còn lại hoặc để báo trước đoạn đường 2 chiều tạm thời hoặc đoạn đường có chiều xe đi và về đi chung.

Biển báo nguy hiểm 205a,b,c,d,e (đường giao nhau cùng cấp): nhằm báo trước sắp đến nơi giao cắt với các tuyến đường cùng cấp trên 1 mặt bằng.

Biển báo nguy hiểm 206 (Giao nhau chạy theo vòng xuyến): dùng để báo trước nơi giao cắt có bố trí đảo bảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến để an toàn theo chiều mũi tên. Có cần xi nhan tại vòng xuyến?

Biển báo nguy hiểm 207a,b,c,d,e,f,g,h,i,k (Giao nhau với đường không ưu tiên): báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.

bien-bao-hieu-tam-giac-vang-vien-do
Ý nghĩa của biển tam giác vàng viền đỏ

Biển báo nguy hiểm 208: dùng để báo trước nơi giao nhau với đường ưu tiên.

Biển báo nguy hiểm 209 (giao nhau có tín hiệu đèn):  báo trước nơi giao nhau có điều khiển giao thông bằng tín hiệu đèn trong trường hợp lái xe khó quan sát để kịp thời xử lý.

Biển báo nguy hiểm 210 (Giao nhau với đường sắt có rào chắn): báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hoặc rào chắn nửa kín và sẽ có nhân viên ngành đường sắt ở đó để điều khiển giao thông.

Biển báo nguy hiểm 211a (Giao nhau với đường sắt không có rào chắn): nhằm báo trước sắp đến nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn mà không có người điều khiển giao thông.

Biển báo nguy hiểm 211b: dùng để chỉ nơi đường bộ giao nhau với đường cùng mức.

Biển báo nguy hiểm 212 (cầu hẹp): nhằm báo trước sắp đến cầu hẹp là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 4,5m.

bien-bao-tam-giac-vang-vien-do
Ý nghĩa của biển tam giác vàng viền đỏ

Biển báo nguy hiểm 213 (cầu tạm): nhằm báo trước sắp đến cầu được làm tạm thời cho phương tiện đi lại.

Biển báo nguy hiểm 214 (Cầu quay-cầu cất): báo phía trước gặp cầu xoay, cầu cất là loại cầu trong từng thời gian có nút thắt giao thông đường bộ bằng cách quay hoặc nâng nhịp thông thuyền cho tàu thuyền qua lại.

Biển báo nguy hiểm 215: (Kè, vực sâu phía trước): dùng để  báo trước sắp tới những vị trí có kè chắn vực sâu, hoặc sông suối đi ở sát đường, cần đề phòng trừ tình huống nguy hiểm rơi xuống vực sâu hoặc sông suối (thường có ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).

Biển báo nguy hiểm 216 (đường ngầm): dùng để báo trước những vị trí có đường ngầm 

Biển báo nguy hiểm 217 (bến phà): báo trước sắp đến bến phà

Biển báo nguy hiểm 218 (cửa chui): để báo trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm,…

bien-bao-tam-giac-mau-vang-vien-do
Ý nghĩa của biển báo tam giác vàng viền đỏ

Biển báo nguy hiểm 219 (dốc xuống nguy hiểm): báo trước sắp đến nơi có dốc xuống nguy hiểm.

Biển báo nguy hiểm 220 (dốc lên nguy hiểm): báo trước sắp đến nơi có dốc lên nguy hiểm.

Biển báo nguy hiểm 221a (đường không bằng phẳng): báo hiệu sắp đến nơi đường không bằng phẳng đi với tốc độ cao sẽ nguy hiểm.

Biển báo nguy hiểm 221b (đường không bằng phẳng): dùng để báo trước đoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ của xe chạy ,bắt buộc người lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua các điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…

Biển báo 222 (Đường trơn): Báo trước sắp đến đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, không nên hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này thì người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.

Biển báo 223 (vách núi nguy hiểm): báo trước đường đi sát vách núi.

cac-bien-bao-tam-giac-mau-vang-vien-do
Ý nghĩa của biển báo tam giác vàng viền đỏ

Biển báo 224 (Đường dành cho người đi bộ cắt ngang): Báo trước sắp đến phần đường ngang dành riêng cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ có thể chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Biển báo 225 (trẻ em): báo trước sắp đến đoạn đường thường có trẻ em đi qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…

Biển báo 226 (đường người đi xe đạp cắt ngang); báo trước sắp đến đoạn đường thường xuyên có người đi xe đạp từ những con đường nhỏ cắt ngang hoặc đường dành riêng cho xe đạp nhập vào đường ô tô. 

Biển báo 227 (công trường): báo trước sắp đến đoạn đường có công trường đang thi công sửa chữa, các phương tiện nên đi giảm tốc độ để tránh gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.

Biển báo 228 (đá lở): Báo trước gần tới một đoạn đường có thể có đất đá từ trên cao sạt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Lái xe phải chú ý khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.

Biển báo 229 (dải máy bay lên xuống): dùng để thông báo tới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua các hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.

Biển báo 230 (gia súc): Báo trước tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc luồn qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở các vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Lái xe có trách nhiệm phải dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.

Biển báo 231 (thú rừng vượt qua đường): thông báo nơi thường có thú rừng vượt qua đường.

Biển báo 232 (gió ngang): dùng để thông báo tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần phải đề phòng khi xảy ra tình huống gió thổi lật xe.

Biển báo 233 (nguy hiểm khác): dùng để thông báo đoan đường thường xảy ra những nguy hiểm bất ngờ.

Biển báo 234 (giao nhau với đường 2 chiều): được đặt ở đường 1 chiều thông báo sắp đến đoạn giao nhau với đường 2 chiều.

Biển báo 235 (đường đôi): dùng để thông báo sắp đến đoạn đường đôi

Biển báo 236: hết đường đôi.

Biển báo 237 (cầu vồng): thông báo đoạn đường sắp tới có 1 chiếc cầu có độ vồng rất ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Biển báo 238: có đường cao tốc phía trước.

Biển báo 239 (đường cáp điện ở phía trên): báo trước đoạn đường có đường dây điện cắt ngang ở phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.

Biển báo 240 (đường hầm): thông báo sắp đi vào đường hầm 2 chiều mà chiều sáng lại không tốt.

Biển báo 241: dùng để thông báo trước sắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà người lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.

Biển báo 242a (đường sắt cắt đường bộ): thông báo có vị trí giao nhau đường sắt chỉ có 1 đường sắt cắt ngang đường bộ.

Biển báo 242b: báo trước có vị trí giao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.

Biển báo 243 (đường sắt cắt đường bộ không vuông góc): Báo trước sắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua và nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người trông coi mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch đèn tín hiệu của đường sắt giao nhau ở cùng một mức” thì phải đặt thêm các kí hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người trông coi”. Kí hiệu đường sắt giao nhau với đường bộ sẽ không vuông góc có ba loại. Loại đầu tiên đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt ở nơi giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.

Biển báo 244: thông báo sắp đến đoạn đường hay xảy ra tai nạn.

Biển báo 245 (đi chậm): người điều khiển phải giảm tốc độ khi gặp biển này. 

Biển báo 246a (chú ý chướng ngại vật): thông báo phía trước có chướng ngại vật, đi theo được cả 2 hướng mũi tên.

Biển báo 246b (chú ý chướng ngại vật): thông báo phía trước có chướng ngại vật, đi theo hướng mũi tên trên biển.

Biển báo 246c: thông báo chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.

Biển báo 247: chú ý xe đỗ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về biển vàng viền đỏ mà bạn nên nắm vững để tham gia giao thông đúng luật, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Màn hình ô tô Zestech hoặc gọi ngay hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết liên quan:

5/5 - (3 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí