Tư vấn luật giao thông

Biển báo đường 1 chiều và những chú ý khi di chuyển trên đường 1 chiều

Đường 1 chiều áp dụng cho tất cả các loại phương tiện ô tô, xe máy và các loại phương tiện thô sơ khác. Để nhận biết được đường 1 chiều cũng rất đơn giản, biển báo đường 1 chiều thường được đặt trước khi vào tuyến đường đó hoặc đối với những người không nhận biết được biển báo thì khi đã di chuyển vào tuyến đường 1 chiều đó bạn cũng rất dễ phát hiện ra khi nhận thấy không có phương tiện nào đi cùng chiều với mình. Bài viết dưới đây sẽ là giúp bạn đọc nhận biết được các mẫu biển báo trên đường 1 chiều để bạn đọc yên tâm khi lưu thông trên tuyến đường 1 chiều.

Xem ngay:

bien-bao-duong-1-chieu
Biển báo đường 1 chiều

1. Cách nhận biết biển báo đường 1 chiều

Hiện nay rất nhiều người không nhận biết được biển nào báo hiệu đường 1 chiều. Dưới đây sẽ là cách giúp bạn nhận biết được các biển đường 1 chiềumột cách dễ dàng nhất

1.1 Biển báo đường 1 chiều chỉ dẫn R 407a

Ký hiệu biển báo R 407a, biển báo có hình dạng vuông với mũi tên màu to màu trắng hướng thẳng trên nền màu xanh dương

Tên biển báo: Biển báo đường 1 chiều đi thẳng

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn đường 1 chiều chỉ dẫn các phương tiện di chuyển theo đường 1 chiều, chỉ cho phép các phương tiện tham gia giao thông đi vào đoạn đường theo chiều chỉ thẳng của mũi tên trên biển, cấm các phương tiện quay đầu và đi ngược chiều mũi tên trừ những phương tiện được ưu tiên theo quy định của Bộ luật giao thông đường bộ. Khi di chuyển hết đoạn đường 1 chiều sẽ đặt biển P 102 đây là biển báo giúp người điều khiển phương tiện biết sắp di chuyển trên tuyến đường 2 chiều.

Vị trí đặt biển: Biển báo hiệu đường 1 chiều chỉ dẫn R 407a được đặt ở đoạn đường giao nhau đó là sau ngã ba, ngã tư.

1.2 Biển báo đường 1 chiều chỉ dẫn R 407b

cac-loai-bien-bao-duong-1-chieu
Các loại biển báo đường 1 chiều

Ký hiệu biển báo R 407b, biển báo có dạng hình chữ nhật với mũi tên trắng hướng sang phải trên nền màu xanh dương.

Tên biển báo: Biển báo đường 1 chiều rẽ phải

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn đường 1 chiều chỉ dẫn các phương tiện di chuyển theo đường 1 chiều, chỉ cho phép các phương tiện tham gia giao thông đi vào đoạn đường theo chiều chỉ dẫn của mũi tên,quẹo phải. Biển báo đường 1 chiều chỉ dẫn R 407b cấm các phương tiện đi ngược chiều mũi tên trừ những phương tiện được ưu tiên theo quy định của Bộ luật giao thông đường bộ. 

Vị trí đặt biển: Biển chỉ dẫn đường 1 chiều được đặt ở đoạn đường giao nhau đó là sau ngã ba, ngã tư. 

1.3 Biển báo đường 1 chiều chỉ dẫn R 407c

Ký hiệu biển báo R 407c, biển báo có dạng hình chữ nhật với mũi tên trắng hướng sang trái trên nền màu xanh dương.

Tên biển báo: Biển báo đường 1 chiều rẽ trái

Ý nghĩa biển báo: Biển chỉ dẫn đường 1 chỉ dẫn các phương tiện di chuyển theo đường 1 chiều, chỉ cho phép các phương tiện tham gia giao thông đi vào đoạn đường theo chiều chỉ dẫn của mũi tên, quẹo trái. Biển báo đường 1 chiều chỉ dẫn R 407c cấm các phương tiện đi ngược chiều mũi tên trừ những phương tiện được ưu tiên theo quy định của Bộ luật giao thông đường bộ.

1.4 Biển báo đường 1 chiều cấm đi ngược chiều 

bien-bao-cam-di-nguoc-chieu
Biển báo cấm đi ngược chiều

Ký hiệu biển báo: P 102, biển báo có dạng hình tròn đặc trưng của nhóm biển báo cấm, ở giữa là vạch trắng ngang trên nền đỏ. Biển báo được làm bằng tôn mạ kẽm có màng phản quang nên người điều khiển phương tiện cũng dễ dàng nhận diện được trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trời tối.

Tên biển báo: Biển báo cấm đi ngược chiều 

Ý nghĩa biển báo: Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, biển cấm đi ngược chiều để báo đường cấm các loại xe cơ giới đi vào theo chiều đặt biển, trừ những phương tiện được ưu tiên theo quy định của Bộ luật giao thông đường bộ. Hướng đi cùng chiều với chiều của biển báo là hướng đi bị cấm có nghĩa là người điều khiển phải đi ngược chiều với hướng đặt biển báo là đúng hướng, những phương tiện đang di chuyển đúng hướng không được phép quy đầu xe theo hướng ngược lại.

2. Những lưu ý khi lưu thông trên đường 1 chiều

Khi vào 1 tuyến đường mà bạn không biết đó là đường 1 chiều hay đường 2 chiều, hãy quan sát biển báo giao thông trước ngã giao, nhờ vào biển báo để tìm hướng đi đúng luật hoặc bạn hãy quan sát xem hướng bạn đang lưu thông có phương tiện nào di chuyển cùng chiều với bạn không. Nếu không có phương tiện nào di chuyển cùng chiều thì khả năng bạn đã di vào tuyến đường cấm có đặt biển cấm đường 1 chiều. Nhất là khi bạn đang điều khiển ô tô, bạn có thể hỏi người dân trước khi rẽ vào đoạn đường muốn đi để chắc là đường 1 chiều hay 2 chiều, bởi vì khi đã đi vào đường 1 chiều và đi ngược chiều dù có quay đầu lại thì bạn vẫn bị phạt nguội do camera giao thông ghi lại. 

Khi lưu thông trên tuyến đường 1 chiều, người điều khiển phương tiện giao thông nên chú ý quan sát kỹ các loại biển báo để dễ dàng di chuyển, gặp những biển báo thuộc loại biển báo chỉ dẫn, người điều khiển phương tiện nên chú ý điều khiển phương tiện theo chỉ dẫn của hình vẽ trên biển. Xuất hiện biển báo cấm đi ngược chiều, người điều khiển phương tiện phải đi ngược lại với hướng đặt biển.

Hãy chú ý nắm rõ hình thức các biển báo đường 1 chiều theo quy định khi lưu thông trên đường 1 chiều để tránh những vi phạm không đáng có. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Zestech.vn hoặc gọi ngay hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí! 

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí