Tư vấn luật giao thông

Đường đôi là gì? Cách nhận biết đường đôi

Khi tham gia giao thông chắc hẳn chúng ta nghe đến khái niệm đường đôi là gì?. Một số người vẫn mắc phải những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông và cụ thể là khi di chuyển trên đường đôi. Vậy đường đôi là gì, tham gia giao thông đi đường đôi cần chú ý những điều gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm được cơ bản nhất những kiến thức về đường đôi nhé!

Xem thêm:

duong-doi-la-gi
Đường đôi là gì?

1. Đường đôi là gì?

Đường đôi là đoạn đường được chia làm 2 làn đường theo 2 chiều ngược nhau và được phân cách bởi giải phân cách ở giữa. Một chiều có thể chia làm nhiều làn đường dành cho xe máy và ô tô. Những đoạn đường 2 chiều không có dải phân cách ở giữa sẽ không được coi là đường đôi, đây là 2 khái niệm rất dễ nhầm lẫn.

Theo Thông tư 91 của Bộ giao thông vận tải quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ với tố độ tối đa các phương tiện tăng thêm 10km/h. Đường đôi và đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên, có tốc độ tối đa cao hơn 10km/h so với 2 loại đường còn lại là đường hai chiều không có dải phân cách và đường một chiều 1 làn xe.

Một trong những lỗi vi phạm cơ bản nhất của nhiều người đó là đi sai làn đường. Sở dĩ mọi người vi phạm chính là do chưa nắm chắc những quy định của luật giao thông. Đặc biệt đường đôi là gì và những quy định về đường đôi rất ít người biết dẫn đến xảy ra những vi phạm giao thông và những tai nạn không đáng có.

2. Những trường hợp nào được coi là đường đôi?

– Tại Quy chuẩn 41, Điều lệ Báo hiệu đường bộ được quy định như sau: Đường đôi là đường mà để chỉ những đường mà chiều đi và chiều về được phân biệt bởi các dải phân cách hoặc các vạch dọc liền. Trong đó dải phân cách của đường đôi là phần đường giữa 2 chiều đi và chiều về mà các phương tiện không được phép lưu thông trên đó. Dải phân cách dùng để phân chia 2 làn đường ngược chiều riêng biệt, dải phân cách được làm bằng bê tông, hộ lan tôn song hoặc các dải đất dự trữ. Dải phân cách thường có các dạng như bó vỉa.

– Các vạch dọc liền được vẽ ở giữa 2 chiều đường không được gọi là dải phân cách của đường đôi.

Khi đáp ứng 2 điều kiện trên thì loại đường đó mới được coi là đường đôi có nghĩa là để trở thành đường đôi thì con đường đó phải chia làm 2 làn đường trở lên cho 1 chiều di chuyển và tuyến đường đó phải có dải phân cách ở giữa. Nếu không đáp ứng được những điều kiện trên thì tuyến đường đó không được coi là đường đôi.

3. Di chuyển trên đường đôi như thế nào cho đúng luật?

di-chuyen-tren-duong-doi-nhu-the-nao-cho-dung-luat
Di chuyển trên đường đôi như thế nào cho đúng luật

Khi không nắm rõ được luật về đường đôi rất sẽ dẫn đến những sự cố đáng tiếc cho người tham gia giao thông. Vậy khi đi trên đường đôi, di chuyển thế nào cho đúng luật nhất? Khi di chuyển trên đường đôi, người điều khiển phương tiện chỉ được di chuyển trên 1 làn đường nhất định và chỉ được thay đối làn đường ở những điểm có biển báo cho phép được thay đổi.

Căn cứ vào Điều luật 13 của Luật Giao thông đường bộ, xe máy được cho phép đi ở bất kỳ làn đường nào trên đường đoạn đường đôi. Những phương tiện nào di chuyển với tốc độ thấp hơn thì phải di chuyển sang phần đường bên phải của làn đường. Khi bạn điều khiển phương tiện là xe mô tô xe gắn máy bên trái của làn đường tức là phần đường của xe ô tô thì sẽ bị phạt.

Khi muốn đổi làn đường, bạn phải bật xi nhan trước khi chuyển sang làn đường khác để những người điều khiển xe phía sau biết được bạn đang muốn chuyển làn đường, tránh những va chạm khi tham gia giao thông. 

Xem thêm:

4. Quy định về tốc độ cho phép khi di chuyển trên đường đôi

  • Đối với các phương tiện cơ giới trừ các phương tiện quy định tại Điều 8 Thông tư 31/2019/ TT-GTVT nên di chuyển với vận tốc tối đa 60km/h.
  • Đối với xe ô tô 4 chỗ, 7 chỗ hay các phương tiện chở trên 30 người trở lên (trừ xe buýt) cùng với các loại xe ô tô có tải trọng tối đa 3,5 tấn nên di chuyển với vận tốc tối đa 90km/h.
  • Đối với các loại phương tiện có trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt) và ô tô có trải trọng trên 3,5 tấn nên di chuyển với vận tốc tối đa 80km/h.
  • Đối với các dòng xe buýt, xe ô tô đầu kéo, xe mô tô và xe ô tô chuyên dụng (trừ các dòng xe ô tô có trộn vữa hoặc xe ô tô trộn bê tông) nên di chuyển với vận tốc tối đa 70km/h.
  • Đối với các loại xe ô tô kéo rơ mooc, các dòng xe kéo khác và các dòng xe ô tô trộn vữa, xe ô tô trộn bê tông nên đi với vận tốc tối đa 60km/h.
  • Đối với các dòng xe chuyên dụng, xe gắn máy và với cả xe máy điện hoặc các dòng xe tương tự khác chỉ nên đi với vận tốc 40km/h.

5. Các biển báo đường đôi thường gặp

bien-bao-hieu-duong-doi
Biển báo hiệu đường đôi

Nói đến đường đôi, khi tham gia giao thông phải chú ý đến 2 loại biển báo đường đôi thường gặp:

2.1 Biển báo hiệu đường đôi W.235

bien-bao-duong-doi-w-235
Biển báo đường đôi W.235
  • Số hiệu của biển báo đường đôi là W.235. Tên gọi chính xác của số hiệu này là Biển báo hiệu đường đôi.
  • Ý nghĩa của biển báo hiệu đường đôi: Biển báo hiệu đường đôi được đặt để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông biết được rằng mình sắp đi vào đoạn đường dạng đôi, có chiều đi và chiều về được phân biệt rõ ràng bởi dải phân cách ở giữa.
  • Vị trí đặt biển báo: Biển báo hiệu đường đôi được đặt ở ngay đầu những nơi bắt đầu đoạn đường đôi ở vị trí dễ quan sát để người tham gia giao thông có thể kịp thời điều khiển phương tiện sao cho đúng luật giao thông.

2.2 Biển báo hiệu hết đường đôi W.236

bien-bao-het-duong-doi-w-236
Biển báo hết đường đôi
  • Số hiệu của biển báo hết đường đôi là W.236. Tên gọi chính xác của số hiệu biển này là Biển báo hiệu hết đường đôi.
  • Ý nghĩa của biển báo hiệu hết đường đôi: Biển báo hiệu hết đường đôi thông báo cho người điều khiển phương tiện sắp kết thúc đoạn đường dạng đôi tức là những đoạn đường dạng đôi chỉ được chia bằng vạch sơn sẽ không phải đặt biển này.
  • Vị trí đặt biển báo: Biển báo hiệu hết đường đôi được đặt ở cuối đoạn đường đôi.

Trên đây là bài chia sẻ về đường đôi và những thông tin bạn nên biết khi điều khiển phương tiện tham gia trên đoạn đường đôi. Hy vọng những chia sẻ đó sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bạn nắm rõ hơn luật giao thông và tự tin hơn khi tham gia giao thông! Độc giả quan tâm những sản phẩm khác của Zestech như: màn hình ô tô, bóng đèn ô tô, cảm biến,… vui lòng liên hệ với Zestech qua hotline: 1900 988 910 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí