Tư vấn luật giao thông

Lỗi không gương chiếu hậu xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào

Thực tế hiện nay rất nhiều trường hợp phương tiện tham gia giao thông không có gương chiếu hậu, tình trạng này phổ biến ở các thành phố lớn. Vậy lỗi không gương bị phạt như thế nào theo quy định mới nhất của Bộ luật giao thông? Hãy cùng Zestech tìm hiểu ở bài viết dưới đây!

Xem thêm:

loi-khong-guong-xu-ly-nhu-the-nao
Lỗi không gương xử lý như thế nào?

1. Tại sao cần trang bị gương chiếu hậu cho xe

Gương chiếu hậu là bộ phận được trang bị trên xe dùng để quan sát phía sau. Với kính chiếu hậu, bạn có thể dễ dàng quan sát được các phương tiện di chuyển hai bên tránh được những tai nạn bất ngờ. Có đầy đủ gương chiếu hậu và các trang thiết bị cho xe là một trong những điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới được quy định tại Luật Giao Thông Đường Bộ năm 2008. 

Trong quá trình chuyển hướng, rẽ trái hay rẽ phải, nhờ có gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện không cần quay đầu sang trái hay sang phải để quan sát để đảm bảo an toàn cho mình và những người đang tham gia giao thông. Bên cạnh đó nhờ gương chiếu hậu, bạn cũng có thể tránh được những tình huống trộm cướp khi di chuyển trên đường.

2. Lỗi không gương xe máy 2022 phạt bao nhiêu?

Xe ô tô, xe máy không đầy đủ gương chiếu hậu khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị Định 100/2009/NĐ-CP

2.1 Đối với xe ô tô

Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 16 của Luật Giao Thông Đường Bộ, lỗi không gương phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với những người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô không có gương chiếu hậu. Hiện tại mức phạt lỗi không gương này với xe ô tô vẫn giữ nguyên so với năm 2020.

Ngoài ra, theo Điểm a, Khoản 7, Điều 16 của Luật Giao Thông Đường Bộ quy định người điều khiển xe phải lắp gương chiếu hậu đầy đủ.

Người điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi không gương sẽ bị lập biên bản và nộp phạt tại Kho Bạc nhà nước.

2.2 Đối với xe mô tô, xe gắn máy

Nghị Định 100/2009/NĐ-CP quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương nhưng không có tác dụng 

Mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đây là mức phạt cao hơn so với mức phạt cũ là 80.000 đến 100.000 đồng.

Người điều khiển xe máy nếu không có gương bên phải sẽ không bị phạt.

Với lỗi không gương, người vi phạm được nộp phạt trực tiếp mà không cần phải đến Kho Bạc nhà nước để nộp phạt. Người xử phạt không phải lập biên bản nhưng phải xé biên lai trao cho người nộp phạt.

3. Lỗi không gương có bị giữ xe không?

loi-khong-guong-co-bi-giu-xe-khong
Lỗi không gương có bị giữ xe không ?

Theo Nghị Định 100/2009/NĐ-CP, lỗi không gương sẽ không bị giữ xe mà chỉ bị phạt tiền. Đồng thời không bị áp dụng những hình thức xử phạt khác: Tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe,… Nhưng trong một số trường hợp, CSGT vẫn có quyền tạm giữ xe với lỗi không gương vì lý do khác. Trường hợp tạm giữ xe thường là CSGT nghi ngờ phương tiện bạn đang điều khiển vi phạm và lập biên bản tạm giữ để xác minh thêm. Vì vậy các bạn hãy trang bị cho mình kiến thức tốt để có cách xử lý phù hợp nếu gặp lỗi không gương khi tham gia giao thông.

4. Có đủ gương, xe vẫn có thể bị phạt

Đây là trường hợp xe có gương chiếu hậu nhưng gương không có tác dụng có nghĩa là gương chỉ để trang trí chứ không có tác dụng quan sát phía sau. Dưới góc độ pháp lý, gương chiếu hậu không có tác dụng là gương không đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm được quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT.

Ngoài việc kiểm tra kỹ thuật theo tiêu chuẩn, trước hết gương chiếu hậu trước hết phải quan sát được bằng mắt thường, có tác dụng phản xạ và điều chỉnh được vùng quan sát. 

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu: Bề mặt quan sát không nhỏ hơn 69 cm2, trong trường hợp gương cầu, đường kính của bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm, bề mặt phản xạ phải là hình cầu nồi.

5. Làm sao để không bị xử phạt lỗi không gương?

Để không bị xử phạt lỗi không gương hay có gương vẫn bị xử phạt, thì chủ sở hữu hãy giữ gương nguyên bản theo xe lúc ban đầu. Nếu gương ban đầu bị vỡ thì nên thay thế bằng chiếc gương mới giống với mẫu gương nguyên bản ban đầu, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát được phía sau, tránh được những sự cố giao thông bất ngờ lại đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đây về Lỗi không gương sẽ là những kiến thức bổ ích cho người đọc. Đây là một lỗi cơ bản mà bạn nên biết để có cách xử lý hợp lý khi gặp lỗi này. Độc giả quan tâm những sản phẩm khác của Zestech như: màn hình ô tô, bóng đèn ô tô, cảm biến,… vui lòng liên hệ với Zestech qua hotline: 1900 988 910 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí