Tư vấn luật giao thông

Thủ tục và phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo quy định 2022

Bên cạnh sắm sửa những chiếc xế hộp mới thì mua bán xe cũ đã qua sử dụng đang là nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Với nhiều gia đình có kinh tế hạn hẹp thì đây chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Khi đó thủ tục và phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh là vấn đề được quan tâm nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

Xem ngay:

1. Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh bao gồm những khoản phí nào?

phi-doi-bien-so-xe-o-to-khac-tinh

Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh

Khi mua xe ô tô cũ việc sang tên đổi chủ biển số xe là điều kiện cần làm để có thể lưu hành hợp pháp theo quy định của pháp luật. Với trường hợp giao dịch mua bán diễn ra giữa người mua và người bán ở khác tỉnh thành thì bắt buộc phải đổi biển số xe mới. Vậy chi phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh là bao nhiêu? Bao gồm những khoản phí nào? đang là những thắc mắc được nhiều người quan tâm nhất. 

Khi sang tên đổi chủ và đổi biển số xe ô tô khác tỉnh các bạn cần phải thanh toán những loại phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh như sau:

  • Lệ phí trước bạ
  • Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh
  • Phí giám định hải quan cho xe
  • Phí đăng kiểm cho xe mới

Cụ thể những khoản phí đó sẽ được tính như sau:

1.2 Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh: Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản phí thuế bắt buộc phải đóng khi có sự giao dịch tài sản diễn ra. Với giao dịch mua bán xe ô tô mới và cũ đều phải đóng lệ phí trước bạ theo đúng quy định.

Phí trước bạ được đóng tại chi cục thuế tại nơi người mua đăng ký thường trú. Đối với giao dịch là xe ô tô cũ, lệ phí trước bạ được tính dựa trên công thức sau:

Lệ phí trước bạ ô tô cũ = (Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại) x 2%

Trong đó:  

+ Giá trị tài sản mới là trị giá của chiếc xe ô tô khi mua mới trên thị trường

+ Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại là giá trị đã khấu hao của xe. Giá trị này được tính dựa trên thời gian sử dụng của xe. Thời gian dùng càng lâu thì giá trị càng thấp và khi đó lệ phí trước bạ phải đóng càng ít. Bảng khấu hao của xe được tính như sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ % chất lượng

Mới

100%

< 1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 đến 6 năm

50%

6 đến 10 năm

30%

>10 năm

20%

Bảng tỷ lệ (%) chất lượng ô tô

Ví dụ: Xe KIA Morning có giá mua mới là 500 triệu đồng, có thời gian sử dụng là 5 năm thì khi đó lệ phí trước bạ sẽ là: (500.000  x 50%) x 2% = 5.000 VNĐ.

1.2 Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh

Bên cạnh lệ phí trước bạ thì phí chuyển vùng xe ô tô khác tỉnh cũng là là một trong những khoản phí bắt buộc phải đóng khi sang tên đổi chủ cho xe. Cụ thể theo quy định dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC có quy đinh về mức thu phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh như sau:

  • Khi đổi biển số xe 4 số sang 5 số thì phí đóng sẽ là 150.000 VNĐ
  • Khi sang tên đổi chủ và cấp biển số xe mới đối với chiếc xe có 5 số thì sẽ phải đóng lệ phí là 50.000 VNĐ đối với các tỉnh lẻ
  • Khi sang tên đổi chủ và cấp biển số xe mới từ tỉnh lẻ về Hà Nội thì sẽ phải đóng lệ phí là 20 triệu đồng

1.3 Phí đăng kiểm cho xe ô tô

Thêm một khoản phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh bắt buộc phải đóng khi sang tên đổi chủ cho xe đó là phí đăng kiểm. Với trường hợp sang tên ô tô cùng tỉnh thì người mua sẽ được tiếp tục sử dụng sổ đăng kiểm đến khi sổ cũ hết hạn. Còn khi sang tên khác tỉnh thì bắt buộc người mua phải làm lại sổ mới và đóng đủ phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo đúng quy định.

Cụ thể đối với xe ô tô cũ, phí đăng kiểm sẽ là 340.000VNĐ/1 lần

1.4 Các khoản phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh khác

Ngoài những khoản phí nêu trên thì khi đổi biển số xe ô tô để có thể lưu hành theo đúng quy định các bạn còn phải đóng thêm những khoản phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh như sau:

– Phí bảo trì đường bộ trong trường hợp người bán hết hạn và bắt buộc đóng mới là 130.000VNĐ/1 tháng

– Phí giám định hải quan cho xe là phí bắt buộc phải đóng đối với xe nhập khẩu và được miễn thuế đối với xe lắp ráp trong nước. Chi phí giám định hải quan ô tô là từ 500 – 1 triệu đồng/xe.

2. Thủ tục đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo quy định 2021

Để có thể đổi được biển số xe mới cho xế yêu của mình người mua và người bán cần thực hiện đúng theo thủ tục như sau:

2.1 Công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau khi đã thỏa thuận xong giá bán và các điều kiện liên quan thì người mua và người bán tiến hành ký kết hợp đồng và công chứng tại cơ quan có thẩm quyền. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ và cấp biển số xe ô tô mới.

Các bạn có thể công chứng tại văn phòng công chứng hoặc Uỷ ban nhân dân xã nơi đăng thường trú. Khi đi cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Bản chính CMND của người bán và người mua, bản chính giấy đăng ký xe, bản chính sổ đăng kiểm, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác thực tình trạng hôn nhân của người bán

2.2 Nộp lệ phí trước bạ

Người mua và người bán sẽ tiến hành nộp lệ phí trước bạ tại cục thuế nơi đăng ký thường trú. Đây là một trong những phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh bắt buộc

2.3 Người bán rút hồ sơ gốc 

Đối với trường hợp đổi biển số xe khác tỉnh thì người bán bắt buộc phải rút hồ sơ gốc tại nơi đăng ký. Sau đó thì người mua mới có thể làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe mới.

2.4 Nộp hồ sơ sang tên và cấp biển số xe ô tô

Hồ sơ sang tên và cấp biển số xe ô tô bao gồm những giấy tờ sau: Mẫu khai đăng ký sang tên xe, chứng từ nộp lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, hồ sơ gốc đã rút và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe 

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng cảnh sát giao thông hoặc Công an huyện nơi đăng ký thường trú

Thời gian giải quyết hồ sơ là từ 5 – 7 ngày từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Sau khi đóng đầy đủ phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh thì các bạn có thể được cấp luôn biển số xe khi cán bộ có thẩm quyền xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

3. Không đổi biển số xe ô tô sẽ bị xử phạt như thế nào?

phi-doi-bien-so-xe-o-to-khac-tinh-theo-dung-quy-dinh

Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo đúng quy định

Trong trường hợp mua bán xe ô tô cũ nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi và cấp biển số xe mới thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

3.1 Quy định đổi biển số xe ô tô

Theo quy định mới nhất tại Khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau: Trong thời gian 30 ngày từ ngày ký hợp đồng mua bán xe ô tô, người mua phải tiến hành đăng ký cấp biển số xe mới tại cơ quan có thẩm quyền. Nếu quá 30 ngày bản hợp đồng sẽ không còn hiệu lực pháp lý.

Với quy định như trên thì người mua và người bán cần tiến hành thực hiện thủ tục càng sớm càng tốt và không được vượt quá 30 ngày nhé.

3.2 Mức phạt không sang tên đổi chủ, đổi biển số xe ô tô

Khi không sang tên đổi chủ nhưng vẫn lưu thông trên đường, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt như sau:

+ Đối với cá nhân sẽ bị xử phạt từ 1 triệu – 2 triệu đồng

+ Đối với tổ chức sẽ bị xử phạt tiền từ 2 triệu – 4 triệu đồng

3.3 Thời hạn giải quyết hồ sơ

Theo quy định thì thời hạn giải quyết hồ sơ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ là từ 5 – 7 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trong thời gian này người đăng ký sẽ được cấp một phiếu hẹn và một phiếu đăng ký tạm thời nếu có yêu cầu. Và đúng ngày ghi trong giấy hẹn để lên lấy đăng ký mới.

4. Các câu hỏi thường gặp về phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh

Bên cạnh thủ tục và phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh thì còn khá nhiều vấn đề nữa mà chủ phương tiện thắc mắc khi mua bán xe ô tô cũ. Cụ thể sau đây là các câu hỏi thường gặp nhất:

4.1 Công chứng hợp đồng mua bán xe có cần vợ chồng cùng đi hay không?

Hợp đồng mua bán xe là hợp đồng giao dịch tài sản, do đó theo quy định để bản hợp đồng có hiệu lực pháp lý thì cần phải có xác nhận tình trạng hôn nhân đối với người bán

Với trường hợp người mua thì không cần, còn đối với người bán khi đi công chứng hợp đồng không cần cả vợ hoặc chồng cùng đi nhưng phải có chữ ký xác nhận trong trường hợp đã kết hôn kèm theo giấy đăng ký. Với trường hợp độc thân cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được công chứng theo đúng quy định.

4.2 Bảo hiểm xe ô tô hết hạn có bán được xe hay không?

Với trường hợp khi các loại bảo hiểm hay đăng kiểm ô tô hết hạn thì người bán vẫn tiến hành giao dịch bình thường. Tuy nhiên, sau khi bán xong người mua phải tiến hành mua bảo hiểm mới cho xe để đảm bảo an toàn và đúng theo quy định khi tham gia giao thông. Đây cũng được tính là khoản phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh trong danh sách phí cần đóng khi đổi biển số xe.

4.3 Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đăng ký xe

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và có thẩm quyền giải quyết đăng ký xe và đổi biển số đó là Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các bạn có thể đến một trong số những cơ quan trên để đăng ký nhé. Khi đi cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và lệ phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh đúng quy định như trên để thực hiện nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Thủ tục và phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo quy định 2022 luôn là vấn đề được quan tâm nhất khi tiến hành mua bán, giao dịch xe ô tô. Với xu hướng mới có ngày càng nhiều người lựa chọn mua xe ô tô cũ thay vì mua mới. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để đón đọc được nhiều bài viết chia sẻ về màn hình android ô tô hữu ích hơn nữa hãy truy cập nhanh tại website: https://zestech.vn/ hoặc gọi đến Hotline: 1900988910 để biết thêm chi tiết nhé.

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí