Tư vấn luật giao thông

Lệ phí đăng ký xe ô tô cũ là bao nhiêu?

Khi mua xe ô tô cũ ngoài việc đăng ký sang tên đổi chủ cho xế yêu thì để chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp người mua phải đóng đầy đủ các khoản thuế phí. Có rất nhiều khoản phí cần đóng mà không phải ai cũng nắm rõ. Hiểu điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ những khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ bắt buộc ngay sau đây nhé.

Xem thêm:

1. Lệ phí đăng ký xe ô tô cũ: Thuế trước bạ xe ô tô cũ

le-phi-dang-ky-xe-o-to-cu

Lệ phí đăng ký xe ô tô cũ

Thuế trước bạ là khoản thuế phí bắt buộc phải đóng khi mua xe, dù là xe ô tô mới hay xe cũ đã qua sử dụng. Đây là khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cần phải đóng cho cơ quan thuế nhà trước trước khi đưa vào sử dụng.
Do đó, để chiếc xe có thể lăn bánh hợp lệ theo đúng quy định của nhà nước thì các bạn bắt buộc phải nộp khi mua xe. Và đây cũng là điều kiện cần trong hồ sơ xét duyệt sang tên đổi chủ cho xe.

Về khoản phí phải đóng thì với tài sản là xe ô tô cũ đã qua sử dụng mức lệ phí sẽ khác với khi mua xe mới. Cụ thể, thuế trước bạ xe ô tô cũ sẽ dựa vào tỷ lệ (%) giá trị xe cũ hiện tại. Có nghĩa là với những chiếc xe có năm sản xuất càng lâu thì giá trị càng thấp và khi đó khoản thuế trước bạn sẽ ít hơn. Ngược lại xe càng mới thì thuế trước bạ càng cao.

Cụ thể, thuế trước bạ xe ô tô cũ được tính theo công thức như sau:

Thuế trước bạ xe ô tô cũ = (Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại) x 2%

Trong đó:

+ Giá trị tài sản mới là số tiền mua xe cần phải bỏ ra để mua một chiếc ô tô tại thời điểm hiện tại

+ Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại là tỷ lệ chất lượng còn lại của xe chiếc sau thời gian sử dụng. Tỷ lệ đó được tính như bảng sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại

Mới

100%

< 1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 đến 6 năm

50%

6 đến 10 năm

30%

>10 năm

20%

Bảng tỷ lệ giá trị xe ô tô cũ hiện tại

Để giúp các bạn dễ hình dung, chúng tôi xin chia sẻ một ví dụ cụ thể như sau:

Xe Vinfast Fadil 2021 mua mới là 430.000.000 đồng. Khi mua lại, xe đã có thời gian sử dụng là 4 năm thì khi đó tỷ lệ % giá trị xe sẽ là 50%. Theo như công thức trên thì phí trước bạ người mua phải đóng khi mua Vinfast Fadil đó là: 430.000.000 x 50% x 2% = 4.300.000 đồng.

Cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế trước bạ ô tô là cục thuế ở tại địa phương mà người mua đăng ký hộ khẩu thường trú. Khi đi cần chuẩn bị giấy tờ hồ sơ cần thiết như: Giấy tờ xe và công chứng hợp đồng mua bán xe để được xử lý.

2. Phí sang tên, đổi biển số xe

Theo đúng với quy định của pháp luật ngoài khoản lệ phí đăng ký xe ô tô là thuế trước bạ thì khi sang tên đổi chủ người mua còn phải đóng khoản phí đó là phí sang tên, đổi biển số xe.

Tùy vào từng trường hợp phí đổi biển số xe sẽ cơ mức phí khác nhau. Cụ thể như:

+ Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số: 150.000 đồng/lần/xe

+ Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm theo biển số 5 số thì chỉ mất 50.000 đồng/lần/xe

+ Trường hợp cấp lại biển số xe từ khu vực II, III về Hà Nội (Hồ Chí Minh) là 20 triệu đồng/lần/xe

+ Trường hợp đổi biển số xe ô tô từ 4 số sang 5 số thì mất 150.000 đồng/lần/xe

3. Các khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ khác

Cac chi phi khi mua xe o to cu khacCác chi phí khi mua xe ô tô cũ khác

Với xe đã qua sử dụng thì các khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ ít hơn rất nhiều so với khi mua xe mới. Ví dụ như các khoản chi phí như: Phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm ô tô,… Đây đều là những khoản thuế phí mà người bán đã hoàn thành khi mua xe rồi. Nếu trong trường hợp chưa hết hạn thì người mua sẽ không cần đóng.

Vậy ngoài 2 phí thuế trước bạ và đổi biển số xe thì khi mua ô tô cũ người mua còn phải đóng thêm khoản phí nào nữa? Câu trả lời là có nếu xe ô tô bạn mua đã đến hạn đăng kiểm mới.

Với những chiếc xe sang tên cùng tỉnh thì thời hạn đăng kiểm sẽ được đợi xe hết thời gian lưu hành trên sổ cũ rồi mới đi đăng kiểm lại. Còn với trường hợp khác tỉnh thì bắt buộc người mua phải đi đăng kiểm luôn khi được cấp biển.

+ Chi phí đăng kiểm là 340.000 đồng/lần.

+ Phí bảo trì đường bộ là 130.000 đồng/tháng.

+ Nếu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc hết hạn người mua sẽ phải mua mới với mức giá như sau:

Loại xe

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Xe < 6 chỗ

437.000 đồng/ năm

Xe từ 6 – 11 chỗ ngồi

794.000 đồng/ năm

Xe < 6 chỗ kinh doanh vận tải

756.000 đồng/ năm

Xe 6 chỗ kinh doanh vận tải

929.000 đồng/ năm

Xe 7 chỗ ngồi kinh doanh vận tải

1.080.000 đồng/ năm

Xe 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải

1.253.000 đồng/ năm

Bảng phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Trên đây là các khoản lệ phí đăng ký xe ô tô cũ mà các bạn nên nắm rõ nếu đang chuẩn bị mua xe. Việc nắm rõ chi phí sẽ giúp các bạn chủ động hơn khi mua. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ với Zestech theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé. Ngoài ra, nếu bạn đã sở hữu một chiếc xe rồi và muốn thay mới màn hình ô tô Android thì hãy nhanh tay liên hệ với Zestech để được tư vấn miễn phí nhé. Đây là địa chỉ chuyên phân phối các dòng sản phẩm nội thất ô tô thông minh số 1 Việt Nam.

Bài viết cùng chủ đề:

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí