Tin tức

Cách nháy đèn pha ô tô – Cách sử dụng đúng khi tham gia giao thông

Nếu bạn từng gặp phải trường hợp đèn xanh nhưng xe phía trước chẳng chịu đi dù đã bấm còi. Hay khi đi trên đường, bạn muốn vượt hay chuyển làn thì đều phải dùng tới đèn pha của xe để xin đường. Nhưng không phải ai cũng biết cách nháy đèn pha ô tô đúng cách. Vậy thì bài viết dưới đây, Zestech sẽ giúp bạn cách sử dụng đèn pha ô tô khi tham gia giao thông.

>> Tìm hiểu chi tiết về đèn pha ô tô

1. Ý nghĩa và cách nháy đèn pha ô tô đúng khi tham gia giao thông

1.1. Ý nghĩa

Ý nghĩa của nháy đèn pha ở các nước Âu Mỹ là báo hiệu nhường đường cho xe phía trước. Nếu như cả 2 xe đều gặp vật cản trên cùng 1 đường, xe nào nháy đèn pha trước thì có nghĩa là nhường cho xe còn lại đi trước. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, nháy đèn pha ô tô là tín hiệu xin đi trước với các xe khác.

y-nghia-cua-viec-nhay-den-pha-o-to
Ý nghĩa của việc nháy đèn pha ô tô

Sự khác biệt trong ý nghĩa của việc nháy đèn pha giữa Việt Nam các các nước Âu Mỹ là vì tâm lý muốn đi nhanh của người Việt. Ngoài ra trong quá trình đào tạo lái xe cũng không những quy ước rõ ràng về vấn đề này.

1.2 Cách nháy đèn pha ô tô đúng

Nháy đèn pha ô tô sao cho đúng thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt trong những trường hợp cả 2 xe nháy cùng lúc thì tài xế sẽ quyết định dựa trên yếu tố như:

  • Nếu bạn gặp vật cản trên đường và gần, cùng phía với xe của bạn hơn thì nên nhường có xe đối phương đi trước
  • Nếu vật cản nằm ở vị trí giữa thì ưu tiên nhường cho xe ở gần vật cản hơn
  • Nếu đoạn đường bạn di chuyển có dấu hiệu tắc thì nên nhường cho xe khác, không nên cố vượt lên vì điều này có thể gây tắc đường hơn.

1.3 Những lưu ý khi nháy đèn pha ô tô

1.3.1 Sử dụng đèn pha dùng để vượt 

Việc sử dụng còi xe ở Việt Nam được xem là điều tất yếu. Bởi tình trạng giao thông hiện nay thì nếu không dùng còi khó mà có thể xin vượt được. Và với những xe có cách âm tốt, còi thường khó nghe và dễ bị lẫn. Lúc này thì bóng đèn ô tô chính là phương pháp cứu cánh vô cùng hiệu quả. Ở những xe máy hiện nay nhà sản xuất cũng khéo léo đưa nút công tắc chỉnh đèn pha cos. Khi đèn pha bật sáng ở gương chiếu hậu của xe ô tô, người lái sẽ nhận ra xe đang xin vượt trước.

Nhay-den-pha-nhuong-duong
Nháy đèn pha nhường đường

1 số nước Âu Mỹ như: Pháp, Đức, Hà Lan,…thì người tham gia giao hầu thường sử dụng đèn pha để vượt. Thậm chí ở những đường quốc lộ, đi với tốc độ cao so với xe phía trước và bật xi nhan bên trái thì xe đằng trước sẽ nhường đường để xe phía sau vượt lên.

1.3.2 Đèn pha nhường đường (xin nhường)

Nếu bạn là người thường xuyên tham gia giao thông và từng gặp phải tình huống như: đi vào những cung được hẹp có vật cản đằng trước, xe đối diện thì bật đèn pha về phía bạn thì đèn pha thực sự là giải pháp cứu tinh. Ngoài ra đèn pha còn được dùng ở những trường hợp khác như: 

  • Đoạn đường khó lưu thông, cung đường nhỏ có nhiều đoạn giao cắt, nếu xe có đoạn đường lớn muốn nhường, có thể nháy đèn hoặc đi chậm lại ra hiệu cho xe ở đường nhỏ rẽ ra. 
  • Tương tự ở đoạn ngã tư có xe muốn rẽ hay cắt ngang khi xe đang đi thẳng, xe ở trục thẳng muốn nhường có thể nháy đèn pha để báo hiệu khi rẽ hướng. Nếu hiểu và biết cách sử dụng nháy đèn pha ô tô đúng cách sẽ giúp lái xe tiết kiệm được thời gian, tham gia giao thông văn minh và có thể giảm thiểu được tối đa các va chạm không đáng có.

1.3.3 Không nên sử dụng đèn pha trong các trường hợp nào

Việc nháy đèn pha không phải lúc nào cũng được ưu tiên. Trong một số trường hợp, bạn không nên sử dụng đèn pha để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện cùng lưu thông. Hãy áp dụng kinh nghiệm lái xe dưới đây để tham gia giao thông an toàn đối với những trường hợp không nên sử dụng đèn pha

Không nên dùng đèn pha khi vào cua: Việc để đèn pha khi vào cua sẽ hạn khó có thể thấy nhìn thấy nhau. Để đảm bảo an toàn, khi vào cua bạn nên tắt đèn pha và giữ khoảng cách an toàn, chờ thời cơ thích hợp để vào cua.

Nhay-den-pha-o-to-dung-cach
Cách nháy đèn pha ô tô đúng cách

Không dùng đèn pha trên khi ở đường làn hẹp, khu dân cư: Khi đi đường hẹp, có nhiều phương tiện lưu thông, nếu bạn bật đèn pha sẽ làm các phương tiện di chuyển ngược chiều khó quan sát. Trong trường hợp này, bạn không nên bật đèn pha, hãy bật đèn chiếu sáng phù hợp và di chuyển với tốc độ an toàn.

Không sử dụng đèn pha không đúng công suất: Dùng đèn pha không đúng công suất không chỉ làm hư hại đến hệ thống đèn xe mà còn gây nguy hiểm trong việc tham gia giao thông của bạn. Để đảm bảo an toàn, hãy lựa chọn loại đèn đúng công suất và có cách sử dụng đúng cách.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ và biết cách nháy đèn pha ô tô đúng cách. Zestech chúc bạn có 1 những chuyến hành trình lái xe an toàn.

Xem thêm bài viết liên quan:

>> Đèn bi LED – Những lợi ích nổi bật của đèn pha bi LED ô tô

>> Đèn bi Laser là gì? Kinh nghiệm độ đèn laser ô tô

>>> Bảng báo giá đèn bi LED ô tô mới nhất tại Zestech 2021, android box ô tô

>> Nâng cấp đèn bi LED cho Fadil với cặp đèn bi LED A5 Zestech

>> Nâng cấp đèn bi LED Accent chuyên nghiệp với bi LED Zestech

>> Độ đèn bi LED Attrage – Nội thất ô tô chính hãng Zestech, giá màn hình android ô tô

>> Độ đèn bi LED Xpander – Mẫu đèn sáng và đẹp nhất hiện nay

>> Lắp đặt đèn bi LED Vios tăng sáng uy tín tại Zestech

 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí