Tin tức

So sánh đèn bi LED – Ưu nhược điểm đèn bi LED, Xenon, Halogen

Đèn pha ô tô được coi là cửa sổ tâm hồn của chiếc xe hơi. Được gắn ở ngay phía trước của xe, chúng có khả năng chiếu xa. Đèn pha ô tô vừa có chức năng chiếu sáng, nhưng cũng được xem như vật trang trí làm tăng giá trị cho chiếc xe hơi. Do vậy, nhiều bác tài không tiếc tiền mà “ độ đèn” pha – nâng cấp cho đôi mắt của xế yêu. Khi tìm hiểu về đèn pha cho xe ô tô, có quá nhiều khái niệm cũng như phân loại khiến bạn hoang mang. Trong bài phân tích này, chúng tôi giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đèn pha ô tô trên thị trường hiện nay. Qua đó giúp bạn có những đánh giá, so sánh các loại đèn với nhau. Đặc biệt là so sánh đèn bi led với các loại đèn chiếu sáng khác và có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Tổng quan đèn pha ô tô trên thị trường hiện nay

Trước khi so sánh đèn bi led, chúng ta cùng tìm hiểu về thị trường đèn pha ô tô hiện nay. Xét về kỷ nguyên công nghệ chiếu sáng cho xe hơi, nhìn tổng quan đã trải qua 4 giai đoạn chính là: đèn halogen, xenon, bi led và laser. Theo chiều dọc phát triển công nghệ số, tùy mỗi giai đoạn, mỗi loại đèn lại được ưa chuộng và lên ngôi. Tuy vào đặc điểm của mỗi kiểu lại có khả năng chiếu sáng khác nhau, sử dụng công nghệ khác nhau, giá thành, cách vệ sinh cũng khác nhau. Nhưng về cơ bản có các lưu ý khi sử dụng, điều chỉnh đèn pha ô tô dù bạn đang sở hữu cặp đèn pha ô tô thuộc đèn Halogen, xenon, bi led hay laser cũng cần nhớ.

  • Việc kiểm tra đèn pha thường xuyên là cực kỳ quan trọng. Khi thực hiện việc kiểm tra đèn pha bạn cần che 1 bên lại. Ví dụ: Khi kiểm tra đèn phía người lái (bên tay cầm vô lăng) thì bạn cần che đèn pha bên phụ lại. Ngược lại, khi kiểm tra đèn pha bên phụ ( bên đối diện ) thì bạn lại che đèn pha phía người lái. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận biết được đèn pha của mình có đang hoạt động tốt không. 
  • Tuy nhiên, việc che đèn xe như trên bạn không được để lâu. Thời gian che tối đa chỉ dưới 3 phút. Điều này giúp đảm bảo không bị cháy kính đèn do che lâu sinh ra lượng nhiệt cao.
  • Nếu bạn muốn kiểm tra độ chụm của đèn pha. Cách tốt nhất để đảm bảo độ chính xác, bạn cần che đèn cốt hoặc ngắt rắc nối hoàn toàn. 
  • Còn nếu bạn muốn tiến hành căn chỉnh đèn pha ô tô. Bạn cần canh chỉnh độ tụ của đèn về chế độ cos, để đảm bảo tuổi thọ cho đèn
  • Điều cực kỳ quan trọng. Hãy luôn nhớ bật đèn pha vào buổi tối. Nếu bạn “quên” không bật, hoặc đèn pha của bạn bị hỏng. Khả năng gây tai nạn giao thông là rất lớn, nhất là những đoạn đường gồ ghề, nguy hiểm. Quan trọng hơn, nếu gặp các cảnh sát giao thông, nhẹ thì bạn tốn khoản tiền không nhỏ do lỗi không đèn pha, nặng bạn có thể bị tước bằng, giữ xe. 
so-sanh-den-bi-led
So sánh đèn bi led

Đặc điểm của đèn pha ô tô là: đèn pha chiếu tạo ra một chùm sáng (chùm sáng phân kỳ) dạng nón. Chức năng chính của chùm sáng này được thiết kế nhằm giúp người điều khiển phương tiện nhìn rõ hơn khi đi đường, thời tiết xấu, đoạn đường mấp mô.

Đèn pha ô tô rất có nhiều loại, mẫu mã, hình dạng, chủng loại. Nếu bạn không biết mua loại nào, hãy tìm mua loại đèn được nhiều người tin dùng. Ví dụ như các hãng đèn đến từ các hãng như: Philips, Zestech, X- light,… Novsight, GTR,…

Giá đèn pha ô tô tùy loại giao động từ 500.000 đến 10.000.000 tùy theo phiên bản, theo đời xe, theo chủng loại, theo dòng xe, theo hãng. Mức giá này có thể thay đổi theo thị trường, có những thời điểm, theo trào lưu, có đèn pha lên đến cả trăm triệu. Để hiểu rõ hơn về các loại đèn pha ô tô, chúng ta hãy so sánh giữa các loại đèn bi led – đèn pha ô tô: cấu tạo, công dụng, chức năng, tuổi thọ…

2. So sánh đèn bi led và bi xenon

Không phải giới thiệu nhiều về chức năng của hai dòng sản phẩm này, tuy nhiên người sử dụng đa phần đều không hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo một cách chính xác. Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn khi so sánh đèn bi led và bi xenon.

2.1 Bi LED

Người dùng khi so sánh đèn bi led ô tô vẫn quen gọi đèn LED hay bi cầu led, hay đèn pha bi led ô tô. Về bản chất, chúng là 1 loại đèn được các điốt bức xạ đốt thành ánh sáng. 

Đèn pha bi led oto được cấu tạo nhờ sử dụng các con chip bán dẫn nhỏ xíu, khoảng vài milimet. Chất lượng ánh sáng của đèn bi led phụ thuộc hoàn toàn vào việc chuyển động của các tia bức xạ và các chất trong chip bán dẫn. Đây là lý do mà đèn Led rất đa dạng mẫu, hình dáng, có tính thẩm mỹ cao, mà vẫn đảm bảo được khả năng chiếu sáng của xe. Với khả năng độ màu đạt tối đa 6.300 độ K, đèn bi Led thể hiện được ưu thế vượt trội của mình. Nếu so với đèn Xenon, thông số này đạt tiêu chuẩn gấp 2 lần. Đó cũng giải thích cho việc các hãng xe đưa công nghệ đèn bi led vào lắp đặt cho đèn pha ô tô. Thậm chí, các bác xế, cũng tìm những dòng bi led tích hợp với xe của mình để lên đời cho xế yêu. Có thể nói, khoảng vài năm trở lại đây, đèn pha bi led ô tô đang trở thành trend, thành trào lưu trong giới độ xe. Nhà nhà thích độ đèn bi led, người người thích tích hợp đèn bi led cho đèn pha ô tô của mình.

Thêm một ưu điểm nữa là đèn LED phát sáng nhanh, tốn ít năng lượng để kích hoạt. Không gây khó chịu, chói mắt cho người đi đường và người đi ngược chiều. Đèn bi led có tuổi thọ trung bình cao khoảng 15000 giờ. 

Tuy nhiên, không phải vì thế mà đèn Led không có những ưu điểm. Hạn chế lớn nhất của đèn bi Led là giá thành cao (thường cao gấp từ 3  đến 5 lần so với đèn Halogen, từ 2 đến 3 lần so với đèn bi xenon). Nguyên nhân của việc giá thành cao này là do đèn bi led được thiết kế theo cụm hệ thống, hạn chế tối đa việc đục khoét. Điều này cũng có nghĩa là, khi phải thay thế linh kiện cho đèn led là thay cả cụm, khiến chi phí, công lắp đặt, bảo dưỡng bị đẩy lên cao. Nhược điểm khác của loại đèn này là tỏa nhiệt rất lớn. Do vậy chip bán dẫn dễ bị tăng nhiệt độ, ảnh hưởng đến các chi tiết lân cận. 

Xem thêm: Tổng hợp 3 mẫu đèn bi LED bán chạy nhất hiện nay

2.2 Bi Xenon

Bóng đèn pha Xenon (bi xenon) hay nhiều người còn gọi theo tên khoa học là bóng đèn HID. Đây là loại bóng cho ra hệ thống ánh sáng cường độ cao. Nhen nhóm ra đời từ năm 1991, nhưng do chỉ phù hợp với dòng xe cao cấp và thời đó đèn halogen quá được ưa chuộng, Bi Xenon không phát huy được khả năng của mình.  Nhưng những năm gần đây, thời đại công nghệ số phát triển, những nhà sản xuất bắt đầu đưa đèn Xenon vào trong khâu sản xuất và lắp đặt đèn pha ô tô. Từ đây đèn bi xenon bắt đầu phát huy ưu thế và được sử dụng phổ biến ở các dòng xe hạng trung.

Xem thêm: lắp màn hình android cho ô tô, box android cho oto

Cấu tạo của đèn pha xenon cũng tương tự như các loại đèn pha khác. Nhưng được nâng cấp ở thành phần, nguyên liệu gồm thấu kính làm từ thủy tinh thạch anh, khí xenon…Thấu kính có nhiệm vụ phân phối đều ánh sáng ra trước đầu xe. Bóng đèn chứa khí Xenon được lắp ở phía sau, có nhiệm vụ phát sáng khi dòng điện đi qua. Ưu điểm lớn nhất của đèn pha Xenon là khả năng chiếu sáng cao, gấp 2 – 3 lần đèn Halogen. Màu ánh sáng cho ra tương đương với màu ban ngày, gần với màu thật, tự nhiên nhất. Do vậy, những dòng xe sang luôn lấy đây là ưu thế vượt trội để Pr dòng xe của mình. Bên cạnh đó, công suất thấp, chỉ khoảng 35w, mà tuổi thọ lên đến 2000 giờ cũng là điểm cộng đáng kể của đèn bi xenon.

Nhược điểm: Do có cấu tạo đặc thù, nguồn phát sáng cũng khác biệt nên từ chi phí sản xuất, bảo dưỡng, lắp đặt hay thay thế đều cao. Nên đây là điều hạn chế lớn nhất để đèn pha bi xenon đến gần với người tiêu dùng. Thêm điểm trừ nữa là đèn bi xenon phải mất 3-5 giây đề đèn đạt giá trị chiếu sáng max khi bật đèn. Ánh sáng quá mạnh, cũng khiến người đi ngược chiều dễ bị chói mắt, cản trở người đi đường.

Nếu so sánh đèn bi xenon và đèn led, đèn led có ưu thế nhỉnh hơn về độ bền và khả năng chiếu sáng an toàn. Ngoài những đặc điểm chung về cấu tạo, hình thức, thêm điểm giống nhau của cả 2 loại đèn này là nếu linh kiện hỏng, thay thế rất tốn kém và phức tạp. Điểm khác biệt lớn nhất của 2 loại đèn này chính là nguồn sáng. Một được phát sáng nhờ khí xenon, một được phát sáng nhờ các ánh đèn led.

3. So sánh đèn bi LED và đèn halogen

3.1 Đèn Halogen

Đèn Halogen là một trong những loại đèn pha ô tô thông dụng. Được các bác xế tin và sử dụng phổ biến nhất khi cho ô tô. Đèn Halogen sử dụng dây tóc vonfram, đốt nóng lên đến 2.500 độ C và tạo ra ánh sáng. 

Ưu điểm: So về chi phí thấp mà thời gian sử dụng của bóng đèn lại cao. Đèn Halogen đích danh là sản phẩm quốc dân vừa rẻ, vừa bền. Với điều kiện ánh sáng bình thường, 1 đèn Halogen thường có tuổi thọ trung bình khoảng 1.000 giờ, công suất khoảng 55W. Thời sơ khai công nghệ đèn pha ô tô, đèn Halogen giúp các bác xế trong vấn đề vượt chướng ngại vật vào ban đêm, khả năng chiếu sáng khá tốt khi thời tiết sương mù hoặc trời mưa to.

so-sanh-den-led-va-den-halogen
So sánh đèn led và đèn halogen

Nhược điểm: Điểm trừ lớn nhất của đèn Halogen so với các loại đèn khác là tỏa nhiệt lớn. Phần lớn năng lượng tiêu thụ biến thành nhiệt năng vô ích. (Điều này thấy rõ nhất khi những ngày mưa, rét, bật đèn Halogen 1 lúc sờ chỗ bóng đèn pha ô tô thấy rất ấm). So về khả năng chiếu sáng, Halogen kém nhất trong các loại đèn pha, đèn bi led chiếu sáng cho xe hơi. Bóng đèn halogen, rất dễ bị hỏng, do nhiệt độ nóng làm sợi vonfram dễ bị rơi rụng và làm cháy bóng đèn. Thêm 1 điểm trừ nữa, là do ra đời khá sớm nên nếu so sánh đèn led và đèn halogen thì về hình thức, mẫu mã, kiểu dáng, chức năng chiếu sáng đèn Halogen đều đi sau 1 bước. Vì thế, trong tương lai không xa, đèn Halogen sẽ hết thời và gần như không còn giá trị với đèn pha ô tô.

4. Địa chỉ uy tín độ đèn cho xe hơi

Như đã nói ở trên, độ đèn bi led cho ô tô đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn và tay nghề cao. Hiện nay, có rất nhiều các địa chỉ uy tín giúp bạn thực hiện hóa mong ước nâng cấp đèn bi led cho xế yêu của mình. Một trong số đó phải kể đến nhà phân phối và lắp đặt nhãn hàng Zestech. Đơn vị chủ quản của Zestech tại Việt Nam là Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu nội thất ô tô Quang Minh. 

Den-bi-led-zestech
Đèn bi led Zestech

Tại Zestech, có đầy đủ các loại đèn pha, đèn gầm cho ô tô. Kiểu dáng thanh lịch, sang trọng, giá thành hợp lý theo từng dòng xe. Đặc biệt dòng đèn bi led và laser luôn được Zestech cập nhật và bổ sung trong danh sách phục vụ xế yêu của các bác tài. Toàn bộ đèn cho xe hơi tại Quang Minh đều có giấy tờ, tem dán, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo hành điện tử trên toàn quốc theo từng mã hàng. Với phương châm “Đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất”, Quang Minh luôn đề cao tính hiệu quả và giá trị sử dụng của các sản phẩm bán ra thị trường. Mục tiêu cao nhất là cung cấp những sản phẩm hoàn hảo để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. 

Qua bài phân tích trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về đèn pha ô tô, và cũng đã biết so sánh đèn bi led nào phù hợp với nhu cầu, khả năng kinh tế, và đời xe của mình. Quan trọng nhất là tìm được địa chỉ uy tín, tư vấn đúng, đủ, phù hợp với bạn, giúp bạn nâng cấp đôi mắt cho xe hơi của mình, đẹp – sang- giá thành hợp lý.

Mọi thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Nội Thất Ô Tô Quang Minh

Trụ sở: Số 12 – ngõ 44 Tư Đình – Phường Long Biên – Quận Long Biên – Hà Nội

Hotline: 1900 988 910

Website: zestech.vn

Bài viết liên quan: 

>> Nâng cấp đèn bi LED cho Fadil với cặp đèn bi LED A5 Zestech

>> Nâng cấp đèn bi LED Accent chuyên nghiệp với bi LED Zestech

>> Độ đèn bi LED Attrage – Nội thất ô tô chính hãng Zestech

>> Độ đèn bi LED Xpander – Mẫu đèn sáng và đẹp nhất hiện nay

>> Lắp đặt đèn bi LED Vios tăng sáng uy tín tại Zestech 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí