Tin tức

Tất tần tật về đèn pha ô tô – Đèn pha oto Zestech chính hãng

Việc nâng cấp đèn pha ô tô hiện nay ngày càng phổ biến. Cùng Zestech tìm hiểu về đèn pha ô tô, cách sử dụng, các loại bóng đèn xe ô tô thông dụng, cách chỉnh đèn, đánh bóng đèn trong bài viết dưới đây.

1. Đèn pha ô tô là gì? Các loại đèn pha oto thông dụng trên thị trường hiện nay

1.1. Đèn pha ô tô là gì?

Ô tô pha là một trong những bộ phận chiếu sáng không thể thiếu đối với mỗi loại xe. Đối với hệ thống đèn xe ô tô với rất nhiều công cụ khác nhau, đèn pha ô tô không chỉ đơn thuần để chiếu sáng ban đêm, như chúng ta đã biết mà đèn pha oto còn có nhiều chức năng khác nhau như cảnh báo về trạng thái xe khi tham gia giao thông hay đèn chiếu về ban đêm hoặc sương mù.

1.2. Các loại đèn pha oto thông dụng trên thị trường hiện nay

1.2.1 Đèn halogen

Ưu điểm lớn nhất của Bóng đèn Halogen là chi phí thấp, phù hợp với tất cả các dòng xe. Tăng cường độ sáng tới 50% so với đèn công nghệ cũ. Độ chiếu sáng của đèn khoảng 20m, Đèn có độ bền tương đối cao, tháo lắp, thay thế dễ.

Xem thêm: So sánh đèn led và đèn halogen

1.2.2 Đèn bi LED

Bóng đèn pha led cho ô tô chính là công nghệ sản xuất tân tiến nhất. Đèn pha ô tô có kích thước nhỏ, dễ dàng định hướng ánh sáng theo đường thẳng. Thời gian sử dụng đèn led lên tới 50.000h. Đèn LED có thể sử dụng trong đèn pha/đèn hậu/ xi nhan,… Hiệu suất sử dụng của đèn led rất cao. Do có nhiều ứng dụng như vậy nên  giá thành cũng không thấp. Đặc biệt công nghệ đèn pha led cho oto luôn được chú ý trong phân khúc độ xe hơi.

bong-den-pha-led-o-to
Bóng đèn pha led ô tô

Xem chi tiết: Đèn bi LED – Những lợi ích nổi bật của đèn pha bi LED ô tô

1.2.3 Đèn bi laser

Đèn bi laser là công nghệ đèn pha chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Chỉ được trang bị trên những dòng xe cực sang như BMW i8 hay Audi R8.

Đèn pha laser tạo ra nguồn sáng gấp 1000 lần đèn LED. Mà công suất chỉ tốn khoảng ⅔. Chất lượng ánh sáng tự nhiên và giống hoàn toàn với ánh sáng ban ngày.

Nhược điểm duy nhất chính là Giá bóng đèn ô tô laser rất cao. Bộ đèn laser của BMWi8 lên đến hơn 200 triệu đồng. 

Xem chi tiết: Đèn bi Laser là gì? Kinh nghiệm độ đèn laser ô tô

1.2.4 Đèn bi xenon

Ưu điểm nổi bật nhất của đèn bi xenon là hiệu suất năng lượng cao. Tiêu tốn ít năng lượng, do vậy tuổi thọ của đèn xenon cao hơn nhiều lần. Đặc biệt, chất lượng ánh sáng gần giống với ánh sáng ban ngày. Cường độ ánh sáng của đèn Xenon cao cùng với sự kết hợp với bi xenon, đèn pha xenon chiếu xa và độ rộng cao hơn. Trong các cung đường ngắn, nhiều lối rẽ hay có vật cản thì đèn bi xenon phát huy tối đa ưu thế.

Xem thêm: So sánh đèn bi led và bi xenon

2. Các loại đèn trên oto

Các loại đèn ô tô chiếu sáng giúp chủ xe di chuyển an toàn bao gồm:

2.1 Đèn chiếu sáng cos – far (cốt – pha)

Đây là đèn hệ thống được đặt ở đầu xe làm nhiệm vụ chiếu sáng đi trước trong điều kiện trời tối, giúp người lái có thể quan sát được trạng thái giao thông, chướng ngại vật để xử lý. Đây là đèn chiếu sáng hệ thống có cả trên ô tô và xe máy.

Hệ thống đèn được chia làm 2 phần chính và có nhiệm vụ như sau: Bao gồm các đèn cốt (cos) làm nhiệm vụ chiếu sáng ở khoảng gần trước xe và đèn pha (xa) làm nhiệm vụ chiếu sáng ở khoảng cách xa hơn. Đèn pha chỉ sử dụng trong trường hợp không có phương tiện đi ngược chiều hoặc cùng chiều trước đầu xe. Người lái cũng có thể sử dụng thêm đèn pha để hỗ trợ quan sát xa hơn trên trường.

den-chieu-sang-pha-cos
Đèn chiếu sáng pha cos

2.2 Đèn định vị ban ngày (Daytime Running Light)

Giờ đây, đèn định vị ban ngày đã trở thành một yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông  tại các quốc gia trên thế giới. Chức năng chính là tăng khả năng nhận biết cho người điều khiển các phương tiện giao thông trên đường. Đèn định vị công nghệ LED được áp dụng với các dòng xe máy, ô tô đời mới để tăng tính thẩm mỹ cũng như khả năng nhận diện. Những xe đời sâu, đời cũ, chỉ được trang bị đèn DRL dạng sợi.

2.3 Đèn xi-nhan (signal)

Đèn xi-nhan trên các loại phương tiện đều được quy định lệch về hai bên thân xe và có màu sắc nhận biết là màu cam. Tác dụng của đèn này là để người lái xe báo hiệu chuyển hướng của mình cho các phương tiện khác thông qua việc bật / tắt đèn xi-nhan theo hướng mà mình muốn đi tiếp.

Đối với một số dòng lớn phân tích và ô tô, đèn xi-nhan còn có nhiệm vụ làm đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn nguy hiểm) khi đồng thời bật/tắt liên tục thông qua nút bấm tam giác trên bảng control. Tại Việt Nam, nhiều người đã nhầm tưởng khi muốn báo hiệu đi thẳng thì bật loại đèn này. Tuy nhiên, không đúng hoàn toàn điều đó.

2.4 Đèn hậu

Đèn hậu đuôi xe được quy định sử dụng màu đỏ để cảnh báo cho các phương tiện lưu thông phía sau. Chức năng của đèn hậu khá đa dạng như vừa để tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện đi qua, vừa làm nhiệm vụ sáng lên để cảnh báo mỗi khi người lái đạp. Ở các dòng xe cao cấp, hiệu lực càng mạnh thì đèn càng sáng càng tốt, người ta có thể nhận biết được tính năng của tốc độ giảm tốc độ. Chính vì thế, đèn hậu trọng lượng, giúp giảm thiểu các tia từ phía sau.

den-hau-xe-o-to
Đèn hậu xe ô tô

Ngoài ra, cụm đèn hậu còn được tích hợp một đèn màu trắng làm đèn cảnh báo xe lùi. Khi người lái chuyển về số R đèn sẽ cho tín hiệu để các lái xe phía sau biết và có sự chuẩn bị tránh va chạm hoặc vướng, gây cản trở giao thông.

2.5 Đèn sương mù

Đèn sương mù làm nhiệm vụ tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện trước và sau trong điều kiện trời nhiều sương hoặc bụi làm giảm khả năng quan sát của người lái. Thường đèn sương mù được trang bị ánh sáng vàng để tạo ra nhận diện đặc trưng. Vị trí đèn sương mù thường đặt ở phía dưới trước đầu xe để tránh người lái xe chạy đối diện.

>>> Đèn sương mù là gì? Độ đèn gầm ô tô

>>> Cách tra các loại chân bóng đèn ô tô chuẩn nhất hiện nay

3. Cách sử dụng đèn xe oto

3.1 Cách bật tắt/đèn pha

Bước 1: Ngồi vào ghế lái và xác định vị trí cần gạt đèn pha ở bên trái vô lăng.

Bước 2: Cần gạt về phía trước một lần để tiến hành đèn pha

Bước 3: Nhìn sang khu vực bên dưới bảng điều khiển trung tâm giải trí bạn sẽ thấy một lò luyện ngón, chính là vị trí bạn chọn các chức năng năng lượng của đèn như bật đèn pha, đèn cốt, đèn sương mù.

Công việc là bạn chỉ phải xoay các núm này qua các tương ứng vị trí để sử dụng đèn cho phù hợp tắt đèn pha bằng cách trở lại cần gạt, kéo nó trở về phía sau trong một thời gian nhất định.

3.2 Cách bật tắt/đèn xi nhan

Thứ nhất: Cách bật đèn xi nhan phải (Đẩy cần điều khiển đèn lên trên)

Thứ hai: Cách bật đèn xi nhan trái (Đẩy cần điều khiển đèn xuống bên dưới)

Thứ ba: Cách tắt đèn xi nhan (Đẩy cần điều khiển về giữa như hiện trạng ban đầu)

3.3 Cách bật tắt đèn định vị

Đèn định vị có ký hiệu là hai bóng đèn nhỏ quay vào nhau. Đèn định vị thường nằm ở gần đèn pha, cụm bên ngoài của cần điều khiển đèn.

Đèn định vị bật lên bằng cách xoay núm phía ngoài về ký hiệu đèn định vị. Khi tắt thì ta thao tác ngược lại.

3.4 Cách bật tắt đèn sương mù

Xe từng dòng tùy chọn sẽ có thiết kế bật tắt đèn khác nhau, khi mua xe chủ, nên xem qua sách hướng dẫn sử dụng để xác định chính xác hơn. Còn thông thường nút bật, tắt ở bên trái vô lăng. Tương tự như bật/tắt đèn định vị, cách bật/tắt đèn sương mù vặn núm theo chiều thuận kim đồng hồ và ngược lại.

>>> Xem chi tiết Cách nháy đèn pha ô tô – Cách sử dụng đúng khi tham gia giao thông

4. 3 cách đánh bóng đèn xe ô tô hiệu quả

4.1 Đánh bóng bằng kem đánh răng

Để tẩy trắng bóng đèn xe ô tô không hề khó, có nhiều cách để tẩy trắng trong đó có cách, khá đơn giản, dùng kem đánh răng xoa lên bề mặt đèn. Dùng bàn chải, vải mềm, hoặc bất kể vật dụng lau chùi nào mềm, chà bóng đèn theo chiều kim đồng hồ. Nếu đèn bị ố vàng quá nhiều, bạn sẽ cần thực hiện điều trên lặp lại từ 2 đến 3 lần.

Khi chà sạch, bạn lau khô bằng nước ấm, khăn mềm, và bôi lên đó 1 ít sáp để bảo vệ độ bóng bạn vừa chà cho bóng đèn xe ô tô.

Đây là cách tiết kiệm chi phí, nhưng hiệu quả có thể không được như mong đợi.

4.2 Đánh bóng bằng giấy nhám

Đây là cách vệ sinh đèn có hiệu quả, nhưng tốn nhiều thời gian và công sức. Chúng ta cần chuẩn bị giấy nhám, nước sạch, cồn và khăn khô để việc vệ sinh đèn được hiệu quả nhất. 

Về cách thực hiện hãy làm ướt đèn và giấy nhám bằng nước sạch rồi đánh bóng đèn pha ô tô theo vòng tròn nhỏ và đánh bóng từng phần cho đến khi hoàn thiện toàn bộ khu vực. Trong khi thực hiện, bạn nên phun một chút nước lên bề mặt đèn pha rồi lau khô bề mặt đèn bằng khăn sạch trước làm sạch lại bằng cồn là xong.

4.3 Đánh bóng bằng sáp/ dung dịch đánh bóng xe chuyên dụng

Bạn có thể lựa chọn các loại sáp dán hoặc dạng lỏng và thường là sáp tổng hợp.

Sáp tạo độ bóng tốt hơn nhưng không bền như sáp tổng hợp trong khi sáp tổng hợp có độ bảo vệ cao hơn, đặc biệt là chống lại ánh nắng mặt trời.

Bạn nên phủ sáp xe định kỳ lần trong năm để duy trì mức độ bảo vệ thích hợp.

Những chiếc xe cũ sẽ sau khi đánh bóng và phủ sáp bạn có thể nhận thấy được hiệu quả rõ rệt nhất.

Do những chiếc xe này đã cũ, bề mặt sơn bắt đầu mờ dần và có những khiếm khuyết bề mặt khác. Bóng đèn xe ô tô sáng và đẹp hơn sau khi được làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng.

Rửa và phủ sáp thường xuyên sẽ giúp duy trì độ sáng bóng của xe và bảo vệ lớp sơn khỏi bị hư hại.

danh-bong-den-pha-o-to
Đánh bóng đèn pha ô tô

5. Cách chỉnh đèn pha ô tô 

Có nhiều cách chỉnh đèn pha cho ô tô nhưng tất cả đều tuân theo các bước sau:

Bước 1: Cần điều hành bơm xe theo đúng quy định của áp suất tiêu chuẩn, con số này đã được nhà sản xuất quy định. Điều này giúp cân trạng thái bằng tốt nhất của xe khi điều chỉnh đèn pha ô tô.

Bước 2: Đỗ xe ở những nơi có diện tích rộng, bằng phẳng, thoáng mát, khoảng cách tới bức tường hoặc màn chắn thử đèn trong khoảng 7 mét.

Bước 3: Kẻ đường thẳng từ xe tới bức tường hoặc tấm màn chắn để chia khoảng cách 2 luồng sáng. Có thể dùng bãi đỗ xe hoặc khu vực đường có kẻ vạch. Điều này giúp người điều chỉnh dễ nhận biết và căn chỉnh hơn.

Bước 4: Tiến hành đo khoảng cách giữa hai tim, độ cao ánh sáng đèn chiếu so với mặt đất.

Bước 5: Kẻ đường cắt cho luồng ánh sáng ( cut -of- line ) ngay tại màn hình ô tô thông minh thử đèn hoặc là trên tường. Đường cắt sẽ phải thấp hơn độ cao của đèn trong khoảng 1 – 2 inch (tương ứng trong khoảng – cm)

Bước 6: Cần tiến hành điều chỉnh các lộ trình ở phía sau đèn pha ô tô để điều chỉnh đường sáng với đường cắt chuẩn đồng thời hội tụ ánh sáng cần phải có khoảng cách tương xứng so với tâm đèn, tuyệt đối không bị lệch sang bên trái hoặc bên phải của đường chia.

Bước 7: Ngay khi kết thúc các bước điều chỉnh đèn như trên, cần tắt đèn pha khoảng 5 giây, sau đó thực hiện lại. Ô pha ánh sáng được điều chỉnh chỉ tô hiệu quả nếu hai luồng sáng được cân bằng đồng thời so với chuẩn cắt đường là được.

6. Bảng giá đèn pha ô tô tại Zestech

Bạn có thể tham khảo bảng niêm yết giá đèn pha ô tô của thương hiệu Zestech tại đây: 

bang-gia-den-pha-o-to-Zestech
Bảng giá đèn pha ô tô Zestech

Xem chi tiết: Bảng báo giá đèn bi LED ô tô mới nhất tại Zestech 

7. Địa chỉ lắp đèn pha ô tô Zestech chính hãng

Sản phẩm bóng đèn ô tô Zestech chính hãng chính là giải pháp cho các dòng xe phổ thông. Với giá bán chỉ từ 5.5 triệu và mức bảo hành 2 năm, cam kết độ bền đến 22 năm. Thương hiệu đèn pha ô tô Zestech chính hãng sở hữu thiết kế cao cấp, nhỏ gọn tương thích nhiều dòng xe. 

Bạn có thể đến các hệ thống phân phối của zestech trên toàn quốc để lắp đặt, nâng cấp hệ thống bóng đèn pha ô tô siêu sáng.

Địa chỉ phân phối 3 miền:

Miền Bắc: Hà Nội: Số 12 – Ngõ 44 Tư Đình – P. Long Biên – Q. Long Biên

Miền Trung: Đà Nẵng: Phố 36 Bình Hòa 2 – P. Khuê Trung – Q. Cẩm Lệ – Đà Nẵng

Miền Nam:Thành phố Hồ Chí Minh: Số 322/36 An Dương Vương – P.4 -Q5 TPHCM.

Trên đây là tất cả các thông tin về đèn pha ô tô mà Zestech cung cấp đến bạn. Còn bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ Hotline 1900 988 910.

Bài viết cùng chủ đề khác:

>> Thay bóng đèn xe có vi phạm luật giao thông không?

>> Tiêu chuẩn đăng kiểm đèn pha ô tô

>>  box android cho oto

>> Kinh nghiệm nâng cấp bóng đèn pha ô tô siêu sáng mới nhất

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí