Tin tức

Các bạn đã biết cách thao tác các nút điều khiển ô tô đúng cách chưa?

Để có thể thao tác nhanh chóng trên xe các bạn cần phải biết rõ các nút điều khiển trên ô tô hoạt động như thế nào. Bởi một chiếc ô tô có rất nhiều nút công tắc điều khiển khiến nhiều người hoang mang không biết nên dùng ra sao. Hiểu được điều đó, để giúp các bạn lái xe an toàn bài viết sau đây chúng tôi xin được phép giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các nút điều khiển ô tô cơ bản nhất.

1. Lý do vì sao nên biết cách sử dụng các nút điều khiển trên ô tô

các nút điều khiển trên ô tô

Nên biết cách sử dụng các nút điều khiển trên ô tô để sử dụng xe dễ dàng hơn

Đối với những người mới bắt đầu học lái, mới tiếp xúc những lần đầu tiên với ô tô thì rất khó để phân biệt và sử dụng đúng cách các nút điều khiển trên ô tô. Bởi một chiếc xe có rất nhiều công tắc và nút bấm khác nhau, để di chuyển an toàn trên mọi nẻo đường thì các bạn cần phải thực hành nhiều lần mới nhuần nhuyễn được.

Thường mỗi nút điều khiển sẽ có những ký hiệu và hình dáng khác nhau cho khách hàng nhận biết, do đó việc sử dụng không quá khó mà chỉ cần các bạn chịu khó tìm hiểu, ghi nhớ và thường xuyên thực hành là được.

2. Hệ thống các công tắc trên ô tô

Trên ô tô có rất nhiều các nút công tắc tạo thành hệ thống nút dày đặc để giúp chiếc xe có thể vận hành hiệu quả. Các nút điều khiển này hỗ trợ bạn lái xe nhanh chóng và đảm bảo nhất. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe khác nhau thì hệ thống các công tắc trên ô tô sẽ được sắp xếp ở các vị trí khác nhau.

– Các nút điều khiển đèn xi nhan

Nút điều khiển đèn xi nhan nằm ở về phía bên trái tài xế, nút có thiết kế 1 núm gạt ở giữa. Cách sử dụng đơn giản nếu các bạn muốn xi nhan sang phải thì gạt cần lên trên còn muốn xi nhan bên trao thì gạt cần xuống dưới. 

Nút điều khiển xi nhan có 2 hình thức hoạt động đó là đèn chiếu gần và đèn chiếu xa

– Cần gạt nước

Cần gạt nước thường nằm về phía phải vô lăng, khi sử dụng khá đơn giản. Các bạn chỉ cần đẩy lên trên và buông tức thời thì nước sẽ ngưng và ngược lại khi kéo cần lên thì sẽ kích hoạt chức năng phun nước của xe.

– Nút điều hòa trên xe ô tô

Tùy thuộc vào từng dòng xe khác nhau thì vị trí nút điều hòa trên xe sẽ khác nhau. Cụ thể nút đó sẽ tùy biến nằm trên vô lăng hoặc ngay dưới màn hình ô tô.

Hiện nay dòng màn hình ô tô của Zestech được tích hợp trợ lý Kiki. Trợ lý ảo hỗ trợ mở, tăng và giảm  điều hòa chỉ thông qua một câu lệnh

– Nút điều khiển ghế ngồi

Điều khiển ghế ngồi bằng cần tay hoặc nút bấm điều khiển đều được, thường ghế lái sẽ có chỉnh 4 – 6 hướng là tiến/ lùi, nâng lên/ hạ thấp, nghiêng/ dựng lưng ghế.

– Nút khởi động

Với những dòng xe mới được nâng cấp và cải tiến thay vì sử dụng chìa khóa thì xe sẽ được khởi động bằng nút thông minh rất tiện dụng. Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu biết đến thì sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại.

Cách sử dụng nút khởi động này khá phức tạp vì chúng đòi hỏi cần kết hợp việc đạp phanh khi nhấn nút. 

3. Hệ thống các nút điều khiển trên cửa xe ô tô

các nút điều khiển trên ô tô

Hệ thống các nút điều khiển trên cửa xe ô tô

Ngoài các nút điều khiển trên ô tô thì xe còn được trang bị các nút điều khiển ngay cửa lái xe. Đa số các xe đều có dàn công tắc điều khiển giống nhau. Bao gồm: Nút điều khiển gương chiếu hậu bên trái và bên phải, nút lên xuống từng cửa sổ.

 

Xem thêm: android box ô tô

– Nút điều chỉnh gương chiếu hậu

Nút điều chỉnh gương chiếu hậu được lắp đặt ngay cạnh ghế lái hoặc trên táp lô, bạn chỉ cần quan sát kỹ là thấy rõ. Trên đó có hai nút là Lvà R, nếu điều chỉnh công tắc sang L thì sẽ điều chỉnh gương sang trái và nút công tắc sang R thì điều chỉnh gương sang phải. Đây là công việc vô cùng quan trọng, giúp bạn quan sát được tất cả không gian phía sau khi lùi xe. Đối với một số dòng xe đời thấp, rẻ tiền chưa được tích hợp tính năng tự điều chỉnh gương chiếu hậu thì các bạn phải chỉnh bằng tay.

– Nút lên xuống từng cửa sổ xe ô tô

Tại mỗi cửa ra vào của xe đều có nút bấm điều chỉnh cửa sổ kính lên xuống. Tùy từng dòng xe khác nhau thì nhà sản xuất sẽ thiết kế nút bấm có hình dáng và cách sử dụng khác nhau.

4. Các loại ký hiệu trên ô tô thường gặp

Trên ô tô thường có các ký hiệu điều khiển, mỗi loại ký hiệu sẽ giúp người dùng nhận biết và để sử dụng đúng chức năng của các nút điều khiển đó. Sau đây là một số ký hiệu cơ bản mà ai cũng nên biết khi lái xe:

Các nút điều khiển trên ô tô

Các loại ký hiệu trên ô tô thường gặp

+ (1): Đèn báo ABS: Khi hệ thống phanh chống bó gặp trục trặc thì đèn này sẽ được bật lên.

+ (2): Thông báo sắp hết nhiên liệu: Thông báo khi xe của bạn sắp hết xăng

+ (3): Cảnh báo dây an toàn: Khi xe lăn bánh nhưng bạn chưa cài dây an toàn thì đèn này sẽ sáng lên

+ (4): Cảnh báo an toàn điện: Khi có sự cố về điện thì ký hiệu này sẽ sáng lên

+ (5): Cảnh báo về hệ thống phanh: Khi hệ thống phanh gặp trục trặc đèn này sẽ sáng lên

+ (6): Đèn cảnh báo: Khi xe bạn có lỗi hay gặp trục trặc gì thì đèn cảnh báo sẽ sáng lên, lúc đó tốt nhất bạn nên đưa đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ

+ (7): Ghế cho trẻ em: Biểu tượng này sẽ phát sáng khi có một chiếc ghế trẻ em được lắp vào trong xe.

+ (8): Đèn kiểm soát áp suất lốp: Khi áp suất lốp của bạn ở dưới mức an toàn thì đèn này sẽ sáng. bạn nên đưa xe đi bơm hoặc kiểm tra lốp xe

Trên đây là các nút điều khiển trên ô tô và các ký hiệu ô tô bạn nên biết nếu đang sở hữu cho riêng mình một chiếc xế hộp. Việc sử dụng thành thạo các nút điều khiển giúp bạn lái xe dễ dàng và an toàn hơn. Ngoài ra còn đang có rất nhiều nút điều khiển cũng như hệ thống bàn đạp xe nữa mà chúng tôi chưa giới thiệu hết được trong bài viết này, để tìm hiểu thêm hãy truy cập vào Zestech để được tư vấn miễn phí nhé.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí